Stephen Hawking cảnh báo về căn bệnh đe dọa hàng triệu người

  •  
  • 5.157

Mới đây, nhà vũ trụ học nổi tiếng Stephen Hawking đã xuất hiện trong đoạn video ngắn thuộc chiến dịch truyền thông của tổ chức phi lợi nhuận Thụy Điển GEN-PEP.

Theo trang Business Insider, không giống những cảnh báo trước đây về nguy cơ đến từ trí tuệ nhân tạo hay người ngoài hành tinh, lần này Hawking đã đề cập đến một vấn đề hết sức gần gũi với chúng ta đó là bệnh tật. Ông thậm chí còn cho rằng ở thời điểm hiện tại, nhân loại đang phải đối mặt với một thách thức lớn và hàng triệu người đang gặp nguy hiểm từ căn bệnh này.

Stephen Hawking
Stephen Hawking.

Trong video, Hawking nói: "Đây là một trong những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nhất của thế kỷ 21. Ngày nay, có quá nhiều người chết do biến chứng liên quan đến thừa cân và béo phì. Một thực tế đáng báo động là chúng ta đang ăn quá nhiều và vận động quá ít".

béo phì chính là yếu tố có thể gây ra hàng loạt bệnh lý nguy hiểm.
Béo phì chính là yếu tố có thể gây ra hàng loạt bệnh lý nguy hiểm.

Khi đề cập đến các giải pháp, ông cho biết: "Đây hoàn toàn không phải là một thứ cao siêu và khó thực hiện như khoa học tên lửa. Điều đơn giản nhất mà chúng ta có thể làm để giảm thiểu tình trạng này chính là ăn uống có chừng mực và tham gia nhiều hơn vào các hoạt động thể chất".

Cuối video là thông điệp ngắn gọn mà Hawking và GEN-PEP muốn nhắn nhủ tới tất cả mọi người: "Lười vận động đã trở thành nguyên nhân đứng thứ tư trong số những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới. Trẻ em nên vận động 60 phút và người trưởng thành cũng nên vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày".

Trẻ em nên vận động 60 phút và người trưởng thành cũng nên vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày.
Trẻ em nên vận động 60 phút và người trưởng thành cũng nên vận động ít nhất là 30 phút mỗi ngày.

Theo nhiều nghiên cứu khoa học, béo phì chính là yếu tố có thể gây ra hàng loạt bệnh lý nguy hiểm như tim mạch, rối loạn nội tiết, tiểu đường và ung thư... Chính vì lý do đó, không riêng Stephen Hawking mà rất nhiều nhà khoa học đã khuyến cáo rằng chúng ta, bất kể giới tính, tuổi tác và tình trạng cân nặng đều nên tích cực hoạt động thể chất để duy trì sức khỏe và phòng tránh những căn bệnh không mong muốn có thể phát sinh từ bệnh béo phì.

Video Stephen Hawking nói về bệnh béo phì trong chiến dịch của GEN-PEP:

Cập nhật: 02/12/2016 Theo vnreview
  • 5.157