Stephen Hawking từng muốn được chết nhân đạo

  •  
  • 1.262

Trong một cuộc phỏng vấn với BBC, nhà vật lý học hàng đầu thế giới cho biết ông từng rất sợ trở thành gánh nặng cho người khác. Tuy vậy, ông vẫn hy vọng sẽ phát hiện được thêm nhiều bí ẩn về vũ trụ trước khi chết.

Ông hoàng vật lý ủng hộ "quyền được chết"

Trong một cuộc phỏng vấn với đài BBC, nhà vật lý học thiên tài Stephen Hawking đã hé lộ thêm nhiều chi tiết về cuộc đời "đôi khi là rất cô đơn" của ông. Dù đã trở thành một biểu tượng của ngành khoa học toàn cầu, Hawking cho biết nỗi cô đơn bắt nguồn từ sự thật rằng "nhiều người sợ phải nói chuyện với tôi, hoặc không chờ đợi tôi phản hồi".

Stephen Hawking từng muốn được chết nhân đạo

Do bị căn bệnh thần kinh vận động, Stephen Hawking phải trò chuyện với người khác thông qua một cỗ máy đặc biệt. "Đôi khi tôi cảm thấy ngại và mệt mỏi. Tôi thấy việc trò chuyện với người lạ khá khó khăn".

Khi thảo luận về cái chết, Stephen Hawking bày tỏ quan điểm của mình về "tự sát được hỗ trợ" (cái chết nhân đạo). Trong đó những người mắc bệnh hiểm nghèo sẽ được bác sĩ và người nhà trợ giúp để ra đi thanh thản: "Tôi nghĩ đến cái chết nhân đạo khi cảm thấy đau đớn tột độ, hoặc khi cảm thấy không còn đóng góp được gì mà lại trở thành gánh nặng cho những người xung quanh".

Stephen Hawking từng muốn được chết nhân đạo

Qua hàng chục năm của lịch sử hiện đại, vấn đề "cái chết nhân đạo" vẫn tiếp tục là một chủ đề tranh cãi kịch liệt tại nhiều quốc gia trên thế giới. Khi nói về tình trạng sức khỏe của mình, nhà vật lý học 73 tuổi khẳng định ông không bị đau đớn, nhưng đôi khi khó chịu vì không thể chỉnh sửa vị trí ngồi của mình.

Tuy vậy, tác giả cuốn Lược Sử Thời Gian vẫn bày tỏ hy vọng vào tương lai và các công trình nghiên cứu của mình: "Tôi sẽ bị nguyền rủa nếu như tôi chết trước khi vén màn thêm nhiều bí mật của vũ trụ". Khi được hỏi điều gì khiến ông cảm thấy nhớ nhất về thời kỳ còn khỏe mạnh, Hawking trả lời: "Tôi muốn được bơi một lần nữa. Khi các con của tôi còn bé, tôi đã không được vui đùa cùng chúng".

Theo VnReview
  • 1.262