STEVE – cực quang xuất hiện lần đầu với màu tím nhạt

  •  
  • 868

Các nhà khoa học không chuyên đã ghi lại được hình ảnh của một dải cực quang mới được phát hiện.

Hãy gặp STEVE, một loại cực quang mới được phát hiện với dải màu tím và màu xanh lấp lánh ấn tượng!
Hãy gặp STEVE, một loại cực quang mới được phát hiện với dải màu tím và màu xanh lấp lánh ấn tượng!

Đặc trưng này của ánh sáng phương bắc, mới được ghi hình lại và được các nhà khoa học không chuyên ở Canada đặt tên gần đây, giờ đã có một lời giải thích khoa học. Theo bài viết trên Science Advance của nhà vật lý Elizabeth MacDonald và các đồng sự ngày 14 tháng ba, dải màu xuất hiện ở phía nam của cực quang chính này có lẽ là một phiên bản hữu hình của một quá trình vô hình thông thường liên quan đến sự trôi dạt của các hạt điện tích hoặc ion.

Theo kết luận của MacDonald, thuộc Trung tâm Bay Không gian Goddard của NASA ở Greenbeld, Md, và các đồng nghiệp, các số đo từ các máy ảnh trên mặt đất và một vệ tinh bay ngang qua khi STEVE sáng nhất cho thấy dải phát sáng liên kết với một dòng ion mạnh ở bầu khí quyển phía trên. Nhưng các nhà nghiên cứu chưa thể nói được ánh sáng phát ra từ dòng chảy này như thế nào.


Cực quang STEVE.

Một phần của dự án được gọi là Aurorasaurus, các nhà khoa học không chuyên ban đầu đặt bí danh cho hiện tượng này trước khi biết đến mối liên quan giữa nó và sự trôi dạt ion. MacDonald và các đồng sự giữ nguyên tên gọi đó, nhưng đưa ra thêm giải thích: “Tăng cường tốc độ phát thải nhiệt Mạnh”.

Ta hãy cứ gọi là STEVE.

Cực quang là gì?

Trong thiên văn học, cực quang là một hiện tượng quang học được đặc trưng bởi sự thể hiện đầy màu sắccủa ánh sáng trên bầu trời về đêm, được sinh ra do sự tương tác của các hạt mang điện tích từ gió mặt trời với tầng khí quyển bên trên của hành tinh. Các cực quang mạnh nhất thường diễn ra sau sự phun trào hàng loạt của Mặt Trời. Các dải sáng này liên tục chuyển động và thay đổi làm cho chúng trông giống như những dải lụamàu trên bầu trời. Đây có thể coi là một trong những hình ảnh đẹp của tự nhiên.

Cực quang diễn ra ở Bắc bán cầu Trái Đất được gọi là bắc cực quang, hay ánh sáng bắc cực, ở Nam bán cầu thì là nam cực quang.

Cập nhật: 19/03/2019 Theo Dân Trí
  • 868