Stress công việc gây ung thư vú

  •  
  • 163

Những phụ nữ bị stress nơi công sở sẽ gia tăng đáng kể nguy cơ bị ung thư vú. Nghiên cứu mới tìm thấy phụ nữ làm những công việc đòi hỏi cao sẽ có khả năng bị bệnh nhiều hơn 30% so với những ai nhàn nhã hơn.

Hiện có hơn 44.000 phụ nữ bị phát hiện mắc bệnh mỗi năm và 12.000 chết. Mặc dù tỷ lệ sống sót đã cải thiện, nhưng số phụ nữ mắc bệnh vẫn tiếp tục tăng trong nhiều năm nay. Sự gia tăng được cho là bắt nguồn từ lối sống và các yếu tố môi trường, bao gồm béo phì, rượu bia, không cho con bú và xu hướng sinh con muộn.

Nghiên cứu mới nhất tập trung vào cuộc sống stress. Các nhà khoa học đã tìm hiểu 36.000 phụ nữ Thụy Điển tuổi từ 30 đến 50 đang đi làm. Nghiên cứu bắt đầu từ năm 1990 và đến năm 2004, 767 người đã bị phát hiện ung thư vú.

Nguy cơ mắc bệnh tăng 30% ở những phụ nữ có công việc căng thẳng. Không có mối liên hệ giữa stress và ung thư ở phụ nữ làm việc bán thời gian.

Theo nhà nghiên cứu đứng đầu Hannah Kuper, tại Trường Y học và vệ sinh nhiệt đới London, thì nguyên nhân có thể là do stress làm gia tăng hàm lượng hoóc môn oestrogen, tăng khả năng ung thư vú. Một giả thuyết khác là stress làm thay đổi hành vi của phụ nữ, khiến họ có những thói quen không tốt cho sức khỏe như hút thuốc và ít luyện tập. Ngoài ra, stress có thể làm yếu hệ miễn dịch.

Những nghiên cứu khác còn tìm thấy stress công việc sẽ dẫn đến mãn kinh sớm và ở phụ nữ mang thai thì làm tăng nguy cơ sảy thai.

Theo Dailymail, VnExpress
  • 163