Stress làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh mãn tính

  •  
  • 293

Một xem xét khoa học của Mỹ và Canada mới đây cho hay stress là một nhân tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh của con người - đặc biệt là một số bệnh như suy nhược, bệnh tim mạch và HIV/AIDS.

Theo công bố trên tờ chuyên san của Hiệp hội Y khoa Hoa Kỳ, thì stress thường đi kèm với tác động của tình trạng suy nhược cơ thể cũng như là sự tái phát bệnh ở người, đặc biệt là những người mới hồi phục. Thêm vào đó,

Stress tạo ra một phản ứng bởi hệ thống nội tiết của cơ thể (Ảnh: Kf6nr.net)

stress mãn tính- căng thẳng hàng ngày do công việc, thường làm tăng nguy cơ mắc các chứng bệnh về vành tim. Stress cũng làm tăng nhanh quá trình hoạt động của HIV/AIDS.

Các nhà khoa học Sheldon Cohen và Denise Janicki- Deverts thuộc Đại học Carnegie Mellon ở Pittsburgh và Gregory E. Miller thuộc Đại học Colombia- Anh cho hay stress có thể gây đau tim theo 2 cách.

Thứ nhất, thuộc về hành vi - những người thường bị stress làm mất ngủ, là những người ít có khả năng rèn luyện sức khỏe; chấp nhận những thói quen ăn uống nghèo nàn, hút thuốc nhiều hơn và thường không tuân theo những biện pháp điều trị y học một cách nghiêm túc.

Tuy nhiên, cách thứ 2 lại thuộc về sinh học. Stress tạo ra một phản ứng bởi hệ thống nội tiết của cơ thể, sản sinh ra các hooc-môn ảnh hưởng tới nhiều hệ thống sinh học khác, trong đó có cả hệ thống miễn dịch.

Bùi Thành

Theo ScienceDaily, Vietnamnet
  • 293