Sự đa dạng của các loài thực vật là rất cần thiết

Các nhà khoa học tại Đại học tiểu bang Iowa, Hoa Kỳ, đã phát hiện rằng: sự đa dạng của nhiều loài thực vật khác nhau là cần thiết. Hầu hết các loài thực vật đã đóng vai trò thúc đẩy hệ sinh thái trong ít nhất một vài năm, tại các khu vực và các điều kiện môi trường khác nhau. Trong khi đó, tại một số khu vực có tới 84% các loài cỏ dại nắm giữ vai trò quan trọng trong việc gìn giữ sự cân bằng trong hệ sinh thái.

Sự đa dạng của các loài thực vật là rất cần thiết
Brian Wilsey

Từ các loại thực vật làm cho con người hắt hơi, cho tới các loại hạt gai dính vào quần áo... có nhiều loại thực vật khác nhau ở các khu vực đồng cỏ trên khắp thế giới.

Phó giáo sư Brian Wilsey và phó giáo sư Stanley Harpole, làm việc tại khoa Sinh thái, tiến hóa và nghiên cứu biến đổi trong thành phần tế bào sinh vật, Đại học tiểu bang Iowa, Hoa Kỳ là đồng tác giả của nghiên cứu trên.

Kết quả của nghiên cứu trên đã được đăng tải trên tạp chí Nature, số ra ngày 12 tháng 8 năm 2011. Tác giả chính của nghiên cứu trên là , Forest Isbell, vốn là một học trò cũ của Wilsey và hiện đang làm việc tại Đại học McGill, Canada.

Trước đây nhiều năm, Wilsey cho rằng "Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cũng chỉ có khoảng 27% các loài thực vật được xem là quan trọng," Kết quả của các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng tồn tại một số lượng nhỏ các loài thực vật đóng vai trò thực sự quan trọng đối với hệ sinh thái, hoặc có ít lý do để lo ngại nếu đồng cỏ bị mất đi các loài thực vật khác nhau và sự đa dạng sẽ giảm theo, Wilsey nói.

Tuy nhiên theo kết quả của nghiên cứu mới sự đa dạng của nhiều loài thực vật khác nhau là rất cần thiết cho việc gìn giữ sự cân bằng của hệ sinh thái. Nếu bạn đang theo dõi bất kỳ một địa điểm nào đó trong vòng một năm tại một khu vực cụ thể, bạn có thể nói rằng loài A hoặc loài B là thực sự quan trọng, Wilsey nói.

"Tuy nhiên, những gì chúng tôi nhận thấy là nếu bạn thực hiện các phân tích trong nhiều năm, tại các bối cảnh môi trường khác nhau, sự đa dạng của nhiều loài thực vật khác nhau đã trở nên rất quan trọng. Nghiên cứu này thực sự nối kết tất cả các loài thực vật lại với nhau."

Isbell và các tác giả khác xem xét dữ liệu từ 17 đồng cỏ được nghiên cứu trên khắp thế giới, bao gồm 2 đồng cỏ được thực hiện ở Iowa, ở Loess Hills, tại Nông trại nghiên cứu phía Tây và cánh đồng cỏ khác được thực hiện ở Texas, bởi nhóm của Cheap.

"Trong bối cảnh nhiều loài thực vật khác nhau trở nên thực sự quan trọng," theo Wilsey. "Chẳng hạn, các loài cây trồng nhất định trở nên quan trọng khi chúng mọc ở phía đông, đối mặt với sườn núi. Trong khi những loài thực vật quan trọng khác phải đối mặt với mặt dốc về phía tây. Một số loài thực vật rất quan trọng trên các vùng đất chăn thả gia súc bởi vì chúng giúp đồng cỏ phục hồi nhanh chóng. Trong khi một số loài thực vật khác hấp thu khí Nitơ, và giữ Nitơ trong cơ thể."

Nghiên cứu này có thể có giá trị hơn nữa khi các nhà nghiên cứu nhìn về tương lai. Wilsey cho biết, một số loài thực vật chống chọi tốt hơn trước những thay đổi về lượng mưa và sự gia tăng của lượng khí CO2 trong khí quyển.

"Các kết quả nghiên cứu trên cho thấy rằng sự đa dạng của các loài thực vật thì rất cần thiết, giúp duy trì sự cân bằng hệ sinh thái trong một thế giới luôn biến động", Wilsey nói thêm. "nghiên cứu này cho thấy vai trò rất quan trọng và trách nhiệm của chính chúng ta trong việc gìn giữ sự đa dạng của các loài thực vật."

Hồ Duy Bình (Nguồn Innovations-report)