Sự đa dạng sinh thái trong hổ phách ở vùng Amazon

Nhóm các nhà nghiên cứu do Pierre-Olivier Antoine thuộc trường Đại học Toulouse (Pháp) đã phát hiện những loài sinh vật không xương sống mới được bảo quản trong hổ phách từ 12 đến 15 triệu năm gần vùng Iquitos ở Peru, chứng tỏ sự đa dạng sinh thái đã có mặt từ lâu đời ở vùng Amazon.

Hai loài sâu bọ hai cánh và một loài sâu bọ cánh cứng bị mắc bẫy trong hổ phách trong ít nhất 12 triệu năm
Hai loài sâu bọ hai cánh và một loài sâu bọ cánh cứng bị
mắc bẫy trong hổ phách trong ít nhất 12 triệu năm
(Ảnh: HTV)

Các nhà nghiên cứu đã nhận dạng 13 nhóm côn trùng mới và 3 loài nhện mới bị mắc bẫy trong hổ phách cùng với phấn hoa, tảo hoặc bào tử với số lượng rất lớn.

Khi lớp nhựa trở thành cứng như thủy tinh, nó cho phép bảo quản loài côn trùng vốn không để lại hoặc để lại rất ít dấu vết như ở xương hóa thạch của loài động vật có xương sống.

Hai mỏ hổ phách khác đã được phát hiện tại Nam Mỹ nhưng đây là lần đầu tiên mỏ này được tìm thấy tại vùng Amazon. Khu vực Iquitos ở Đông Bắc Peru, gần Brazil và Colombia. Các nhà nghiên cứu Pháp đã tình cờ phát hiện lớp hổ phách này trên bờ sông Amazon.

Tổng cổng có 500g hổ phách được lấy từ khu vực này và đang được phân tích. Việc phát hiện nhiều loài sinh vật khác nhau trong một mẫu hổ phách nhỏ bé chứng minh sự đa dạng sinh thái rất dồi dào tại khu vực này vào thời kỳ Miocen (từ 5 triệu đến 23,7 triệu năm trước).

Theo các nhà nghiên cứu, vùng Amazon có thể từng là một khu rừng nhiệt đới chứa rất nhiều hệ sinh thái. Nghiên cứu trên đã được đăng trên tạp chí PNAS.

V.S