Sử dụng công nghệ cảm biến hồng ngoại chế tạo hệ thống giám sát hành vi

  •  
  • 1.424

Công ty Irisys, Vương quốc  Anh, đã tiến hành thử nghiệm ban đầu của hệ thống giám sát (sử dụng cảm biến hồng ngoại) hành vi rửa tay tại Viện NHS trust, London, nơi các nhân viên y tế sẽ phải nghiêm túc thực hiện việc rửa tay thường xuyên theo quy định.

"Khi tất cả mọi người trong các cơ sở y tế thực hiện nghiêm túc việc rửa tay thường xuyên theo quy định, thì sẽ làm giảm tỷ lệ lây nhiễm bệnh truyền nhiễm", theo Tony Dunn, quản lý tiến độ, làm việc tại công ty Irisys.

Cốt lõi của công nghệ cảm biến hồng ngoại đã được sử dụng trước đây cho các ứng dụng công nghiệp, chẳng hạn, trong việc giám sát đám đông khán giả đang theo dõi trận đấu bóng đá.

Tuy nhiên, ứng dụng mới nhất của công nghệ cảm biến hồng ngoại này: là sự kết hợp các thuật toán phức tạp về hành vi: "để cung cấp sự giám sát hành vi rửa tay tập trung vào các lối đi vào các Khoa điều trị và xung quanh các khu vực dành cho bệnh nhân".

"Việc ghi hình một ai đó rửa tay với xà phòng, hoặc một người nào đó chỉ rửa tay 1 lần trong tháng, dù rằng người này luôn tiếp xúc với hồ sơ bệnh án hàng ngày, thì tương đối dễ dàng", Dunn nói.

"Nhưng kỹ thuật này chỉ giúp kiểm tra tại chỗ, chứ không thể cung cấp một khả năng giám sát khách quan suốt 24h (trong ngày) và 7 ngày (trong tuần), giúp khẳng định rằng: tất cả mọi người (trong bệnh viện) đã rửa tay thường xuyên và theo đúng quy định".

Các cảm biến hồng ngoại này có thể giao tiếp không dây với một switch trung tâm hoặc các hệ thống phụ độc lập và có thể được truy cập thông qua giao thức internet (IP) mạng, Dunn nói.

Các dữ liệu thu được (từ các cảm biến hồng ngoại) được sử dụng để đánh giá: liệu rằng các nhân viên y tế có tuân thủ đúng quy trình rửa tay theo khuyến cáo – chẳng hạn, "những khoảnh khắc quan trọng mà nhân viên y tế nên thực hiện vệ sinh bàn tay", theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) – đây là chỉ định thực hành rửa tay bắt buộc liên quan đến các loại trình tự (trước và sau khi tiếp xúc với nguồn lây bệnh) và sự di chuyển qua các khu vực (môi trường xung quanh bệnh nhân) khác nhau trong bệnh viện.

"Bạn có thể truy cập những dữ liệu quản lý có sẵn và tự động xem xét (đánh giá) mức độ giữ gìn vệ sinh (với những thay đổi khác nhau theo thời gian) của một bệnh viện và so sánh giữa bệnh viện này với bệnh viện kia. Hệ thống giám sát (sử dụng cảm biến hồng ngoại) hành vi rửa tay, sẽ cung cấp cho các bệnh nhân và thân nhân của họ, những dữ liệu có sẵn này khi họ đến bệnh viện", Dunn nói thêm.

Công ty Irisys cũng đang phát triển một hệ thống giám sát nhằm hỗ trợ những gia đình có: người già sống neo đơn hay những người tàn tật, ốm yếu với cam kết không làm ảnh hưởng đến sự bảo mật hoặc cuộc sống riêng tư của họ.

Hồ Duy Bình (Theengineer.co.uk)
  • 1.424