Sử dụng hạt nano tìm tế bào ung thư

Các nhà khoa học Mỹ đã phát triển một kỹ thuật dùng những hạt vàng cực nhỏ dính vào kháng thể để tìm kiếm tế bào ung thư.

Hai cha con nghiên cứu chung một vấn đề kỹ thuật dùng những hạt vàng cực nhỏ (gold nanoparticles) dính vào kháng thể để tìm kiếm tế bào ung thư.

Người con là bác sỹ y khoa Ivan-EI-Saied, giáo sư Đại học Y San Francisco, Califolia, chuyên về tai mũi họng. Còn người cha là tiến sỹ hóa học Mostafa-EI-Sayed, giáo sư Đại học kỹ thuật Georgia, đồng thời là Giám đốc phòng thí nghiệm động lực học lade (Laer Dynamics Laboratory).

Các nhà nghiên cứu dùng những hạt vàng cỡ nano là vì vàng hấp thụ ánh sáng mạnh và dễ nhận biết qua kính hiển vi.

Những hạt này được dính vào những kháng thể của EFGR, một thụ thể tác nhân phát triển biểu bì (epidermal growth factor receptor). Kết quả cho thấy những hạt nano vàng dính kháng thể EFGR bám mạnh vào tế bào ung thư, nhiều gấp 600 lần dính vào các tế bào lành không phải ung thư.

Hạt Nano

Nhờ kỹ thuật trên có thể tìm kiếm, phân biệt tế bào ung thư với tế bào lành mạnh. Hay nói cách khác là dùng những viên cực nhỏ bằng vàng dính kháng thể có thể giúp tìm kiếm tế bào ung thư một cách dễ dàng.

Phương pháp này nhạy cảm đến nỗi có thể nhìn thấy một hạt cực nhỏ bằng vàng đơn độc, óng ánh qua kính hiển vi. Đeo kính bằng vàng (gold colloid) không gây độc cho tế bào trong cơ thể bệnh nhân.

Nhiều công trình nghiên cứu khác cũng áp dụng hạt nano trong chẩn đoán bệnh cũng như điều trị bệnh. Trong một công trình nghiên cứu mới đây, tiến sỹ Youging Shen và đồng nghiệp tại Đại học Wyoming đã dùng hạt nano dính thuốc điều trị ung thư rồi cho chui vào tế bào ung thư với tốc độ nhanh đến nỗi hệ thống miễn dịch cơ thể không thể đối phó kịp thời.

Đồng thời tế bào ung thư cũng không phản ứng kháng thuốc trị ung thư kịp thời. Khi vào được trong tế bào ung thư thì những hạt này tan rã, đẩy thuốc thật nhanh trong tế bào ung thư và hủy tế bào ung thư.

Trọng tâm của công trình nghiên cứu này nhắm vào tế bào ung thư buồng trứng, một loại ung thư rất khó chữa, và nhiều ung thư khác nữa.

Theo Nano LLetters, VietNamNet