Sử dụng thân nhiệt người làm năng lượng

  •  
  • 322

Theo một dự án mới của Thụy Điển thì nhiệt lượng cơ thể của hàng trăm nghìn người lui tới nhà ga Trung tâm Stockholm mỗi ngày sẽ được sử dụng để sưởi ấm một cao ốc văn phòng mới gần đấy.

AFP dẫn lời của Karl Sundholm thuộc công ty nhà nước Jernhuset chuyên quản lý bất động sản cho biết: “Có rất nhiều người đến nhà ga Trung tâm và chúng tôi muốn sử dụng hơi ấm từ họ để giúp sưởi ấm tòa nhà mới.”

Thân nhiệt tỏa ra từ đầu một vận động viên. Một dự án của công ty nhà nước Jernhuset chuyên quản lý bất động sản của Thụy Điển sẽ sử dụng thân nhiệt của hàng trăm nghìn người lui tới Nhà ga Trung tâm Stockholm mỗi ngày để sưởi cho một cao ốc văn phòng gấn đấy. (Ảnh: AFP)

Khoảng 250.000 người đến nhà ga này mỗi ngày để bắt xe lửa và xe điện ngầm hoặc chỉ đơn thuần dạo qua các cửa hiệu bên trong. Sundholm nói: “Mọi người đều tỏa nhiệt và tìm cách giải tỏa sức nóng hết sức khó khăn. Thay vì cứ mở cửa sổ để thoát nhiệt, chúng tôi muốn tận dụng nó thông qua hệ thống thông gió.”

Thân nhiệt sẽ làm ấm nước và nước này sau đó sẽ được bơm lại vào đường ống đến tòa nhà văn phòng mới trong đó có cả một khách sạn nhỏ và một vài cửa hiệu dự tính sẽ được hoàn thành vào đầu năm 2010.

Theo Sundholm, công nghệ này không có gì mới nhưng sẽ được áp dụng theo một cách khác. Cũng chỉ có đường ống, nước và máy bơm nhưng chưa ai áp dụng trước đây. Ông cũng cho biết thêm Jernhuset hy vọng hệ thống này sẽ làm giảm chi phí sưởi cho tòa nhà đến 20%.

Lắp đặt hệ thống sưởi này cũng không quá phức tạp và tốn kém. Theo tính toán của Sundholm, chi phí cho việc lắp đặt máy bơm và hệ thống đường ống cần thiết là vào khoảng 200,000 kronor (tiền Thụy Điển, tương đương 31.200 đô-la). “Nếu so sánh với khoảng tiền hàng trăm triệu kronor để xây dựng tòa nhà thì chi phí trên có vẻ không đáng kể.”

Tuệ Minh (Theo AFP, Yahoo News)
  • 322