Sự khỏa thân trong nghệ thuật Hy Lạp cổ đại

  •   3,73
  • 4.888

Hình ảnh đàn ông khỏa thân rất phổ biến trong nghệ thuật Hy Lạp, mặc dù các sử gia vẫn khẳng định rằng người Hy Lạp cổ đại hầu như không hở phần nào trên cơ thể. Nay một nghiên cứu cho thấy, nền nghệ thuật tân tiến đó đã mô phỏng sát thực tế.

Khỏa thân là một công cụ của nghệ sĩ để minh họa các vai trò khác nhau của người đàn ông, từ chủ nghĩa anh hùng tới kẻ chiến bại.

"Trong nghệ thuật Hy Lạp cổ, có rất nhiều kiểu khỏa thân khác nhau mang những ý nghĩa khác nhau", Jeffrey Hurwit, lịch sử gia nghệ thuật cổ đại tại Đại học Oregon, Mỹ, nói. "Đôi khi chúng còn mâu thuẫn nhau".

Tượng thần Apollo.

Tượng thần Apollo. (Ảnh: washington.edu)

Nghiên cứu mới của Hurwit cho thấy người Hy Lạp đúng là có lõa thể trong một số trường hợp. Đàn ông đi lại không mặc gì trong buồng ngủ và tại những bữa tiệc rượu đêm mà ở đó họ vui chơi, ăn uống. Tình trạng khỏa thân cũng phổ biến ở những nơi thi đấu thể thao và các kỳ Olympic games.

Tuy nhiên, không mặc gì cũng là điều mạo hiểm cho người Hy Lạp. "Nhìn chung, không có chuyện đàn ông đi lại trên đường phố mà ở trần, họ cũng không cưỡi ngựa trần truồng và tất nhiên không tham chiến mà lõa lồ", Hurwit nói, "Trong hầu hết các môi trường công cộng, mặc quần áo là bắt buộc, và trong chiến đấu khỏa thân có nghĩa là tự sát".

Tuy nhiên, các chiến binh và anh hùng vẫn thường được miêu tả trần trụi trong các tác phẩm nghệ thuật. Theo Hurwit, các nghệ sĩ muốn lột tả sức mạnh thể chất của người đàn ông khi chiến thắng quân địch. Nhưng thực tế, nếu bạn có thể ra chiến trường mà không mặc gì thì bạn phải cực kỳ tài ba. Ngoài ra, các anh hùng không phải là đối tượng duy nhất bị các nghệ sĩ cổ đại lột trần.

Nghiên cứu của Hurwit cũng tìm thấy hình ảnh của những đàn ông trần truồng bị đánh chết. Trong trường hợp này, sự lõa thể nhằm miêu tả sự yếu ớt của con người.

Trong khi đó, những người lao động được vẽ không mặc gì, làm rõ cơ bắp và mồ hôi trên người nhằm chứng tỏ họ lao động mệt nhọc thế nào. Các vị thần và những người thuộc tầng lớp cao quý cũng đôi khi không khoác gì trên người để thể hiện vị thế của họ trong xã hội.

M.T.

Theo Livescience, Vnexpress
  • 3,73
  • 4.888