Sự khủng hoảng về người hiến máu đang dần đến gần

  •  
  • 406

Danh Phương

Các số liệu ước đoán số người có thể hiến máu giảm 1/3, nghĩa là các ngân hàng máu có lẽ phải hoạt động tích cực hơn để thu nhận những người hiến máu, một nghiên cứu mới đã được báo cáo trong tuần này.

Cuộc nghiên cứu được đăng trong tờ Transfusion, tờ báo của Hiệp hội Ngân hàng máu Hoa Kỳ, ước tính chưa đến 66 triệu người có đủ tiêu chuẩn hiến máu – chỉ vào khoảng 37% dân số nước Mỹ.

“Phương pháp tính toán số người đạt chuẩn để hiến máu theo lối cổ truyền cho thấy có xấp xỉ 177 triệu người đạt chuẩn để hiến máu trong dân số nước Mỹ,” Jeffrey McCullough, giáo sư Đại học thuộc trường Sức khỏe Cộng đồng Minnesota và là chuyên gia ngân hàng máu nói. “Cuộc nghiên cứu cho thấy chỉ có 111 triệu cá nhân ở nước Mỹ là đủ tư cách để hiến máu.”

"Những phương pháp ước đoán theo lối truyền thống chỉ nhằm vào tuổi tác, những người trên 17 tuổi được xác dịnh là có thể hiến máu", McCullough nói. "Nhưng con số chính xác hơn trong số những nhân tố khác, có thể kể đến ở đây là những người đang đi du lịch, bị bệnh, vừa mới xâm mình hoặc đang được điều trị bằng thuốc."

Cuộc nghiên cứu sử dụng tiêu chuẩn của Hiệp hội Ngân hàng máu Hoa Kỳ để xác định những người đạt chuẩn hiến máu.

(Ảnh: Minot.af.mi)McCullough đã phát biểu trước Hãng thông tấn Hoa Kỳ: “Ý chính muốn nói ở đây là bởi vì hầu như không có nhiều người sẳn sàng làm người hiến máu tiềm năng như ta nghĩ trước đây, “lời ra tiếng vào” về phía những người gần như bị xem là sự giảm sút nguồn cung cấp máu ít hơn nhiều so với những gì họ đã được thừa nhận.”

McCullough nói: “Đó sẽ là phận sự của các tổ chức quyên góp máu phải trở nên sáng tạo hơn trong cách tiếp cận của họ đối với những người hiến máu tiềm năng.”

Hiện giờ thì nguồn cung cấp máu đáp ứng thỏa đáng mọi nhu cầu của bệnh nhân. Nhưng có một số trường hợp hoặc ở nhiều nơi trên khắp nước Mỹ các nguồn cung cấp máu bị cạn kiệt ở mức độ rất nguy kịch. Đôi khi những ca giải phẫu buộc phải hoãn lại do thiếu hụt máu

McCullough cho biết, nhóm nghiên cứu của ông sẽ xác định thêm ai là người có đủ tiêu chuẩn để hiến máu và ai đạt được thông tin này do các tổ chức ngân hàng máu đề ra.

Các tổ chức quyên góp máu nên thúc đẩy phương pháp tuyển dụng mới nhằm khuyến khích những ai hiện giờ chưa hiến máu sẽ nghĩ đến việc hiến máu.

McCullough nói: “Dân số của chúng ta thay đổi trong suốt thập kỷ, nên những phương pháp mới này sẽ rất cần thiết bởi số người hiến máu đạt chuẩn đang tiếp tục giảm."

Máu nhân tạo đã và đang được phát triển, và hàng trăm triệu đô-la đã được đổ vào cho nổ lực cố gắng này nhưng thành công chưa mang lại cho chúng ta nhiều hứa hẹn. Hơn nữa, những sản phẩm máu nhân tạo này sử dụng các tế bào hồng huyết cầu, vì thế không có cách nào tránh khỏi nhu cầu được cho máu.

Việc trả tiền cho những người hiến máu là những nguyên tắc trái với luân thường đạo lý toàn cầu. Bên cạnh đó, các cuộc nghiên cứu trên toàn thế giới cho thấy việc cho tiền trong quá trình hiến máu lôi cuốn những người cho máu có nguy cơ truyền bệnh cao hơn. Vì thế điều này sẽ làm giảm độ an toàn của máu.

"Vào mùa hè, các nguồn cung cấp máu lại giảm xuống", Stephanie Millian, người phát ngôn của Hội Chữ Thập Đỏ Hoa Kỳ phát biểu với Hãng thông tấn Hoa Kỳ.

Bá nói: “Trong suốt những tháng hè và các ngày lễ, số người sẵn sàng hiến máu ít hơn. Sinh viên là một nguồn cung cấp máu khá lớn, nhưng vào mùa hè họ thường đi du lịch cùng gia đình”.

Theo Sở KH & CN Đồng Nai
  • 406