Sự liên quan của vi khuẩn răng miệng và các bệnh ung thư

  •  
  • 1.509

Vệ sinh răng miệng không chỉ có tác dụng ngăn ngừa sâu răng, viêm lợi, chảy máu chân răng, chống hôi miệng mà cũng có thể ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư.

Một số nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa vi khuẩn có trong miệng với các dạng ung thư khác nhau như vú, tuyến tụy, thực quản và ruột. Các nhà khoa học tin rằng vi khuẩn di chuyển vào máu thông qua vết thương hở ở miệng và phá hỏng các mô tại nhiều cơ quan khác nhau của cơ thể.

Theo Tiến sĩ Jiyoung Ahn, khoa Y thuộc Đại học New York (Mỹ), bằng cách nghiên cứu sâu hơn về mối liên hệ này, các nhà khoa học hy vọng có thể xác định được nguy cơ mắc ung thư dựa vào các chủng loại vi khuẩn hiện diện trong khoang miệng của người bệnh.

Ung thư tuyến tụy

Người có nhiều vi khuẩn Porphyromonas gingivalis sẽ có nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy cao hơn 60% so với những người có mức độ thấp hơn. Một loại vi khuẩn khác là Actinobacillus actinomycetemcomitans, cũng làm tăng gấp đôi nguy cơ mắc ung thư tuyến tụy.

Cả hai loại vi khuẩn này đều được biết đến là thủ phạm chính gây ra bệnh viêm nha chu.

Ung thư tuyến tụy là nguyên nhân gây ra tử vong hàng đầu trên thế giới và đa số trường hợp phát hiện bệnh đã ở vào giai đoạn muộn, một phần bởi vì bệnh lây lan nhanh và rất khó chẩn đoán ở giai đoạn sớm.

Vệ sinh răng miệng giúp ngăn ngừa các bệnh về răng và có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư.
Vệ sinh răng miệng giúp ngăn ngừa các bệnh về răng và có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư. (Ảnh: Getty Images).

Ung thư ruột

Vi khuẩn fusobacterium gây ra tình trạng chảy máu chân răng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột. Vi khuẩn này có thể xâm nhập vào máu tới ruột và gây ra ung thư hoặc làm trầm trọng thêm các khối u hiện có.

Ung thư thực quản

Tiến sĩ Ahn cho biết đã tìm thấy trong miệng của các bệnh nhân bị ung thư thực quản một loại vi khuẩn được gọi là proteobacteria.

Năm 2016, các nhà nghiên cứu tại Đại học Louisville, Kentucky (Mỹ), cũng phát hiện ra vi khuẩn Porphyromonas gingivalis có mặt trên 61% bệnh nhân bị ung thư thực quản.

Ung thư vú

Một nghiên cứu vào năm 2015 của Đại học Buffalo ở New York (Mỹ) đã phát hiện ra vi khuẩn liên quan đến bệnh viêm lợi có thể gây ra ung thư vú.

Nghiên cứu trên 73.000 phụ nữ sau mãn kinh, các nhà khoa học cho biết những người bị viêm lợi có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn 14% so với những người bình thường.

Các nhà khoa học tin rằng vi khuẩn từ miệng xâm nhập vào hệ tuần hoàn và tấn công các mô vú.

Cập nhật: 08/04/2017 Theo ZIng
  • 1.509