Sự sống có thể ra đời đầu tiên trên hành tinh kim cương

  •  
  • 6.233

Nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ chỉ ra các hành tinh kim cương có thể chứa đựng dạng sống đầu tiên trong vũ trụ.

Theo Astronomy Now, Trái Đất bao gồm lõi sắt, đá silicate cùng lớp đất mặt chứa nước và sự sống. Nhưng những hành tinh có thể tồn tại sự sống đầu tiên ra đời rất khác biệt. Quá trình hình thành hành tinh trong vũ trụ thuở đầu có thể tạo ra hành tinh carbon chứa đá graphite, carbide và kim cương.

"Nghiên cứu này cho thấy có thể tồn tại hành tinh xoay quanh những ngôi sao với tỷ lệ carbon cực nhỏ", Natalie Mashian, sinh viên cao học tại Đại học Harvard, Mỹ, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. "Chúng tôi có lý do hợp lý để cho rằng sự sống ngoài Trái Đất phụ thuộc vào carbon".

Hình minh họa một hành tinh kim cương xoay quanh ngôi sao giống Mặt Trời.
Hình minh họa một hành tinh kim cương xoay quanh ngôi sao giống Mặt Trời. (Ảnh: NASA).

Vũ trụ thuở sơ khai bao gồm chủ yếu hydro và heli, đồng thời thiếu các nguyên tố hóa học cần thiết cho sự sống như carbon và oxy. Chỉ sau khi những ngôi sao đầu tiên phát nổ trong vụ nổ siêu tân tinh và thế hệ hành tinh thứ hai hình thành, sự sống mới có thể tồn tại.

Mashian và giảng viên hướng dẫn khóa luận của cô là thạc sĩ Avi Loeb ở Trung tâm Vật lý thiên văn Harvard - Smithsonian kiểm tra một nhóm sao lâu đời nghèo kim loại và giàu carbon (CEMP). Những ngôi sao này chỉ chứa lượng sắt bằng 0,00001 của Mặt Trời, có nghĩa chúng hình thành trước khi nguyên tố nặng trở nên phổ biến trong không gian giữa các vì sao.

"Nhóm sao này là hóa thạch từ vũ trụ thuở sơ khai. Thông qua nghiên cứu chúng, chúng tôi có thể xem xét những hành tinh và thậm chí sự sống trong vũ trụ ra đời như thế nào", Loeb giải thích.

Tuy chứa ít sắt và các nguyên tố nặng khác hơn Mặt Trời, sao CEMP giàu carbon hơn so với dự đoán của nhóm nghiên cứu khi xem xét niên đại của chúng. Lượng carbon dồi dào sẽ ảnh hưởng tới quá trình hình thành hành tinh bởi những hạt bụi carbon sẽ dồn tụ lại và hợp thành hành tinh.

Nếu nhìn từ xa, hành tinh carbon rất khó phân biệt với những hành tinh giống Trái Đất. Khối lượng và kích thước của chúng có nhiều điểm tương đồng. Các nhà thiên văn cần kiểm tra khí quyển của chúng để tìm hiểu bản chất thực sự của hành tinh carbon. Những loại khí như carbon monoxide và methane nhiều khả năng bao phủ dạng hành tinh này.

Cập nhật: 09/06/2016 Theo VnExpress
  • 6.233