Sự thật kinh hoàng về bàn chải đánh răng bẩn

  •  
  • 1.396

Theo Medicinet, bàn chải đánh răng là nơi ẩn chứa của hơn 100 triệu loại vi khuẩn khác nhau, bao gồm cả E.coli và Staphylococci, các nhà nghiên cứu tại Đại học Manchester Anh cho biết.

Trường ĐH Alabama tại Birmingham cũng chỉ ra rằng, những vi khuẩn có trong phân cũng được tìm thấy trong bàn chải đánh răng. Nghe thật rùng mình, nhưng không cần thiết phải hoảng sợ bởi trong khoang miệng của mỗi người cũng chứa đầy những vi khuẩn. Theo các nhà khoa học, có đến hàng trăm loại vi khuẩn tồn tại trong miệng chúng ta mỗi ngày, kể cả các mảng bám - thứ mà chúng ta cố gắng loại bỏ bằng cách chải răng, cũng được coi là một loại vi khuẩn.

Thế nhưng, chớ lo lắng trừ phi vi khuẩn trong khoang miệng bị mất cân bằng. Vì thế, để không rước bệnh vào thân, cần nằm lòng các quy tắc sau:

Đừng đánh răng ở gần bồn cầu

Bàn chải đánh răng nên thay mới 3-4 tháng/lần.
Bàn chải đánh răng nên thay mới 3-4 tháng/lần. (ẢNH: SHUTTERSTOCK).

Trong nhà tắm, bồn cầu thường được bố trí rất gần với bồn rửa mặt. Mỗi lần giật nước (sau khi đi vệ sinh xong), vi khuẩn sẽ được giải phóng và bay vào không khí. Và chẳng ai muốn lượng vi khuẩn này dính vào bàn chải. Do đó, tốt nhất nên để bàn chải đánh răng càng xa bồn cầu càng tốt, nếu được, có thể cất trong tủ đựng thuốc. Và nên nhớ, luôn đóng nắp bồn cầu trước khi xả nước để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn.

Luôn vệ sinh ống đựng bàn chải

Ống đựng bàn chải cũng có thể làm vi khuẩn lây lan tương tự như việc giật nước trong bồn cầu. Một nghiên cứu của Tổ chức Vệ sinh quốc gia tại Anh cho biết ống đựng bàn chải là món đồ gia dụng có số lượng vi khuẩn nhiều thứ 3 (sau mút rửa chén và bồn rửa trong nhà bếp). Vì thế, hãy nhớ thường xuyên vệ sinh sạch sẽ ống đựng bàn chải để loại bỏ vi khuẩn.

Thường xuyên thay bàn chải đánh răng

Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến cáo nên thay bàn chải đánh răng 3-4 tháng/lần, hoặc thường xuyên hơn, đặc biệt nếu thấy lông bàn chải bị cùn hoặc bạn bị ốm hay hệ miễn dịch bị suy giảm. Với các loại bàn chải đánh răng tự động, cũng cần thay thường xuyên như với bàn chải thông thường. Riêng bàn chải đánh răng trẻ em cần được thay thường xuyên hơn bàn chải đánh răng của người lớn.

Cập nhật: 20/02/2017 Theo Thanh Niên
  • 1.396