Sự thật về lời đồn bị dính ruột vì nuốt kẹo cao su

  •   4,47
  • 19.279

Trong số chúng ta, hầu như ai cũng đã từng ít nhất 1 lần vô tình nuốt phải kẹo cao su và cũng từng “ăn không ngon ngủ không yên” với những lời đồn thổi rằng sẽ bị dính ruột, tắc ruột hay phải mất 7 năm mới tiêu hóa hết… Phải chăng đó là sự thật?

Nuốt kẹo cao su gây dính ruột chỉ là lời đồn.
Nuốt kẹo cao su gây dính ruột chỉ là lời đồn.

Trả lời cho câu hỏi này, Tiến sĩ Rodger Liddle - bác sĩ chuyên khoa dạ dày - ruột của Trường Y khoa Đại học Duke giải thích: “Không có bất kỳ thứ gì có khả năng cư trú lâu bên trong cơ thể trừ khi nó quá lớn không thể đưa ra khỏi dạ dày hoặc bị mắc kẹt ở ruột”.

Khi nuốt phải, bã kẹo cao su cũng sẽ đi qua hệ tiêu hóa giống như tất cả mọi loại thực phẩm khác. Các chất tiết ra từ cơ thể có thể ngay lập tức phá vỡ một số thành phần của kẹo cao su, chẳng hạn như chất làm ngọt và chất chiết xuất từ dầu, nhưng với chất bảo quản hay chất đàn hồi trong đó thì phải mất một vài ngày. Nhưng cho dù là bao lâu thì cuối cùng, nó cũng sẽ biến mất.

Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn có thể nuốt kẹo cao su một cách thường xuyên trong khoảng thời gian tương đối ngắn, đặc biệt là trẻ em, vì với số lượng lớn bã kẹo được tích tụ trong ruột hay dạ dày, nguy cơ tắc đường tiêu hóa gây táo bón là rất cao. Ở nhiều trường hợp, các bác sĩ đã phải dùng đến phương pháp phẫu thuật để gắp chúng ra ngoài.

Theo Đất Việt
  • 4,47
  • 19.279