Sự thật về “ngón tay Yeti”?

  •   3,54
  • 9.712

Một bàn tay nhăn nheo có kích thước bằng bàn tay người trưởng thành với những ngón dài, mập đã được trưng bày tại tu viện Pangboche (Nepal) trong nhiều năm. Sẽ không có gì đáng nói nếu mọi người không có dịp chiêm ngưỡng bộ sưu tập xương người và động vật linh trưởng tại trường Cao đẳng Phẫu thuật Hoàng gia London. Ở đó có một ngón tay khô được dán nhãn “Ngón tay Yeti từ bàn tay ở Pangboche” mà người ta mới tìm thấy trong hầm Bảo tàng Hunterian.

>>> Tìm thấy nơi trú ẩn của Người Tuyết Yetis ở Nga

Câu chuyện đằng sau ngón tay này là gì, làm thế nào nó lại ở London, phần còn lại của “bàn tay Pangboche” đang ở đâu và liệu nó có phải thuộc về loài Yeti huyền thoại là thắc mắc của nhiều người lúc đó.

Phần ngón tay này liệu có phải là của Người tuyết?
Phần ngón tay này liệu có phải là của Người tuyết?

Truyền thuyết kể lại rằng, Yeti, hay còn gọi là Người tuyết Abominable, là một sinh vật khổng lồ sống trên dãy Himalaya thuộc khu vực Nepal và Tây Tạng. Nơi đây, câu chuyện về Yeti đã được lưu truyền qua nhiều thế hệ.

Giới khoa học nhiều lần khẳng định: chúng đơn giản là một loài vượn người khổng lồ đã tuyệt chủng và Yeti chỉ có trong huyền thoại.

Tuy nhiên, vào những năm 1830, tuyên bố của nhà Đông phương học người Anh B.H.Hodgson về một sinh vật cao lớn, có 2 chân, lông đen mà ông nhìn thấy khi leo núi ở Nepal đã làm dấy lên cuộc tranh luận về sự tồn tại của Meh-teh (hay Yeti).

Tần số báo cáo về việc phát hiện ra các sinh vật kỳ lạ tăng lên trong những năm đầu thế kỷ 20.

Năm 1925, nhiếp ảnh gia NA Tombazi cùng đoàn khảo sát thuộc Hiệp hội Địa lý Hoàng gia cho biết, họ đã thấy một sinh vật gần Zemu, Ấn Độ. NA Tombazi viết: “Không thể nghi ngờ gì nữa, hình dáng chúng giống một người đàn ông, tư thế đi đứng thẳng”.

Năm 1954, đoàn thám hiểm gồm các nhà khoa học và nhà leo núi, với sự hỗ trợ của 200 người Sherpa (tộc người sống dưới chân dãy Hymalaya), đã lùng sục các điểm nghi ngờ tại dãy núi này trong suốt một tháng. Tại đây, họ tìm thấy mẫu vật mái tóc màu đen và nâu sẫm được cho là thuộc phần da đầu Yeti.

Năm 1958, nhận được tài trợ từ một nhà kinh doanh giàu có người Mỹ Tom Slick, nhà thám hiểm người Mỹ gốc Ailen Peter Byrne đã có những thông tin về bàn tay Yeti cổ đại tại tu viện Pangboche.

Mong muốn được mang chúng đến London của Byrne đã bị các thầy tu từ chối vì cho rằng nếu họ để nó đi, tu viện này sẽ phải đương đầu với một lời nguyền khủng khiếp.

Một thời gian sau, Byrne trở lại tu viện. Và mặc dù nhóm tu sĩ tỏ ra rất miễn cưỡng, nhưng cuối cùng họ vẫn đồng ý cho Byrne mang đi một ngón tay với giá 100 bảng Anh cùng yêu cầu phải giữ bí mật.

Trở lại London, ngón tay đã được Giáo sư Osman Hill tiến hành kiểm tra. Kết quả cho thấy sinh vật này không phải là con người.

Không ai biết lý do tại sao, sau tất cả cố gắng để có được ngón tay đó, nó lại được bàn giao cho Bảo tàng Hunterian và bị lãng quên.

Trải qua bao nhiêu năm, chỉ đến gần đây, những bí ẩn xung quanh vật kỳ lạ này mới được lật lại. Theo đó, nhóm khoa học sẽ nhanh chóng tiến hành các thử nghiệm ADN để xác định xem nó chính xác thuộc về loài sinh vật nào? Và từ giờ cho đến lúc đó, sự tồn tại của Yeti vẫn chỉ là giả định.

Theo Daily mail, Đất Việt
  • 3,54
  • 9.712