Sư tử châu Phi làm quen với tuyết lạnh ở Canada

  •  
  • 1.771

Con mãnh thú châu Phi này đã thích nghi rất tốt với mùa Đông lạnh ở Canada. Tại chuồng nuôi cạnh đó, một con linh cẩu đốm đang tìm cách leo lên đỉnh một cái bục gỗ bị băng tuyết bao phủ, nhằm lấy tảng thịt là bữa tối của nó xuống.

Công viên thú hoang Safari Park rộng 400 ha này nằm cách phía Nam Montreal 70km, đem đến cho du khách cơ hội được ngắm nhìn sư tử, linh cẩu, lạc đà, voi và 529 loại động vật khác, rất nhiều trong số đó đang dần biến mất khỏi môi trường hoang dã châu Phi.

"Mục tiêu chủa chúng tôi là khiến khách tham quan động lòng trước thực tế quy mô dân số loài người tăng quá nhanh đã khiến các con thú đẹp đẽ và dữ tợn này đang chết dần vì thiếu không gian, hoặc do con người chiếm lấy lãnh thổ của chúng" - chủ vườn thú tư nhân kể trên, ông Jean-Pierre Ranger cho AFP biết.

Safari Park đóng cửa vào mùa Đông, nhưng nhiều con vật vẫn chui ra khỏi những chiếc lồng được sưởi ấm của chúng để vận động và hít thở không khí trong lành, dù đó là khí lạnh. Rất nhiều con đã quen với cuộc sống ở Canada và dành nhiều giờ chơi trong tuyết.

Sophie Robidoux, giám đốc động vật học của công viên cho biết: "Chúng tôi giữ các con thú ở trong lồng nếu trời quá lạnh, hoặc khi tuyết rơi dày. Đưa chúng ra ngoài mất khá nhiều nỗ lực. Các con thú này chưa từng bị cảm lạnh hay viêm họng. Chúng tôi không phải cho chúng uống kháng sinh do các vấn đề liên quan tới hệ hô hấp". Bà nói thêm rằng lũ hổ Siberia rất thích mùa Đông và không ưa mùa hè như những con thú khác.

Để khuyến khích những con vật có các hành vi như khi chúng ở trong môi trường tự nhiên, ban quản lý công viên sẽ tặng cho chúng những phần thưởng bí mật, kiểu như một tảng thịt lớn giấu trong các hộp carton, đặt tại những nơi khó với tới.

Dựa vào khả năng đánh hơi, nhảy cao... các con thú này sẽ tìm cách lấy phần thưởng xuống, qua đó mô phỏng lại quá trình đi săn mồi hoặc ăn thịt thừa còn sót lại.

Tại chuồng sư tử, con luôn ra ngoài ăn trước, bởi nó khỏe hơn con cái. Còn tại chuồng linh cẩu, con đực lại nằm co trong lồng, chờ cho con cái ăn xong mới mò ra.

Tuy nhiên một số con vật trong vườn thú chẳng bao giờ ra ngoài trong mùa đông. Tinh tinh là một ví dụ. Chúng quá yếu đuối trước mùa Đông và người ta cũng không khuyến khích chúng ra ngoài. Voi cũng không thích nghi tốt với mùa Đông Canada, điển hình là một chú voi 40 tuổi của công viên có tên Churchill.

Công viên Safari Park hiện đón chừng 310.000 du khách mỗi năm, với doanh thu thường niên đạt 8 triệu USD. Ranger hy vọng có thể mở thêm một công viên thủy sinh, nơi cắm trại, trước khi triển khai một dịch vụ tham quan, cho phép mỗi lần có 250 đứa trẻ được ở lại công viên từ 3-4 ngày để tìm hiểu về những con thú. Các dịch vụ này sẽ giúp thu về số tiền gấp 3 lần hiện nay.

Theo Vietnam+
  • 1.771