Sư tử có túi từng tồn tại

  •  
  • 2.614

Australia ngày nay vắng bóng những kẻ săn mồi cỡ lớn sống trên cạn, nhưng chỉ khoảng 30.000 năm trước lục địa này là lãnh thổ của loài Thylacoleo carnifex – sư tử có túi.

Một số bộ khung xương được bảo vệ khá nguyên vẹn của một con quái vật có kích cỡ bằng con báo đã được phát hiện. Hiện nay, một bức ảnh trong hang động mới đây đã mang đến những thông tin đầu tiên về diện mạo bên ngoài của con vật này.

Bức hình minh họa con sư tử có túi; những nét vẽ trong hang động cho thấy con vật này có sọc trên mình. (Ảnh: Tom Willing (trên); Peter Murray (dưới))

Vào tháng 6 năm 2008, Tom Willing – nhà tự nhiên học kiêm hướng dẫn viên du lịch – đã chụp ảnh một bức vẽ cổ trong thành hang động gần bờ biển tây bắc Australia. Kim Akerman – nhà nhân chủng học độc lập tại Tasmania – cho biết bức vẽ nói trên đã minh học một con sư tử có túi không lẫn đi đâu được. 

Con vật có cái mõm giống mèo, chi trước lớn, và bộ móng vuốt nặng nề phía trước. Nó cũng đồng thời khắc họa con vật có sọc ở lưng, đuôi, và tai nhọn.

Ba đặc điểm nói trên không có ở các bộ xương, nhưng những người thổ dân có lẽ biết rất nhiều về chúng. Những cư dân đầu tiên của Australia đã đặt chân đến lục địa này ít nhất từ 40.000 năm trước, sinh sống tại đây cùng thời điểm với loài săn mồi cỡ lớn này.

Các bức vẽ trên đá trước đây cũng mang đến cho người ta suy nghĩ rằng sư tử có túi thực sự tồn tại, nhưng đó mới chỉ là những suy nghĩ ban đầu và những bức tranh đó có thể mô tả một loài động vật săn mồi có túi và cũng có sọc khác – đó là hổ Tasmania có kích thường bằng loài chó. Loài hổ Tasmania không thể chống chọi được với sự cạnh tranh của con người kể từ năm 1936, cũng giống như loài sư tử có túi sống vào thời điểm nhiều thiên niên kỷ trước.

Phát hiện được công bố chi tiết trên tạp chí Antiquity.

G2V Star (Theo LiveScience)
  • 2.614