Sư tử trắng thoát khỏi cảnh 'giam cầm'

Tổ chức Sư tử trắng toàn cầu chuẩn bị đưa một gia đình sư tử trắng thuộc hàng cực hiếm sẽ được trả về môi trường tự nhiên để cứu chúng khỏi tình cảnh bị nuôi nhốt nhân tạo.

Cô sư tử trắng Zihra cùng chồng, Mandla và ba chú sư tử con ba tuổi, Zukhara, Matsienge và Nebu sẽ được đưa về Nam Phi trong một vài ngày tới. Chúng được tiêm thuốc gây mê để các nhà khoa học có thể dễ dàng gắn các thiết bị theo dõi để có thể biết chúng ở đâu trên hoang mạc, tiện cho nghiên cứu, chăm sóc và bảo vệ.

Các nhà khoa học tiến hành tiêm thuốc gây mê cho sư tử trắng.

Tổ chức Sư tử trắng toàn cầu, được thành lập năm 2002 do nhà môi trường học Linda Tucker sáng lập, đã quyết định đưa loài sư tử đặc biệt này trở về với thiên nhiên. Trong quá trình nuôi dưỡng giống sư tử này, Hội đã tách biệt chúng với con người để đảm bảo khả năng sống sót trong tự nhiên.

Cố vấn khoa học của tổ chức, Jason Turner cho biết: “Mục đích của chúng tôi không phải là nuôi những chú sư tử trắng này. Chương trình của chúng tôi hướng tới mục tiêu đem lại sự cân bằng cho chúng bằng cách đưa chúng trở lại môi trường sống tự nhiên và “nhân giống” gene sư tử trắng trong cộng đồng. Chúng tôi đã hạn chế đến mức tối đa sự can thiệp và không để lại dấu ấn con người nào lên chúng. Những chú sư tử trắng phát triển với các kỹ năng săn mồi tự nhiên trong một môi trường tự do”.

Các nhà khoa học hạn chế tối đa sự tiếp xúc với con người cho loài sư tử trắng.

Ba chú sư tử này sẽ được sống trong khu bảo tồn rộng 1.000 hecta ở khu vực Timbavati, với nhiều loài khác như ngựa vằn, linh dương kudu, linh dương châu Phi, sơn dương có vằn, linh dương nyala…

Tuy nhiên, khu bảo tồn này đã quyết định đưa những chú hươu cao cổ tới một nơi khác do chúng là mối đe dọa cho loài sư tử, dù cho một chú sư tử có kinh nghiệm có thể tấn công một con hươu cao cổ hay thậm chí là một con trâu. Việc làm này là cần thiết bởi chỉ có 20% loài sư tử trắng có thể sống sót đến giai đoạn trưởng thành, một cú đá của hươu cao cổ cũng có thể khiến chúng bị thương hoặc “tử nạn”.

Tuy bị giam lỏng nhưng chúng vẫn phát triển kỹ năng săn bắt tự nhiên.

Những chú sư tử có bộ da trắng không phải là kết quả của chứng bạch tạng mà do sự biến đổi gene rất hiếm gặp trên thế giới. Một số loài sư tử vàng nâu mang trong mình loại gene đặc biệt, giải thích tại sao trong cả bầy đàn sư tử có thể có một vài con khác lạ.

Khi “trà trộn” vào môi trường sa mạc, những chú sư tử trắng sẽ không gặp quá nhiều nguy hiểm do chúng có thể ẩn mình dưới lớp cát trắng hay lớp cỏ bị bạc màu dưới ánh mặt trời.

Tuy nhiên, loài sư tử trắng này lại đang sụt giảm nhanh chóng về số lượng do chúng trở thành nạn nhân của nạn săn bắt trộm. Hiện chỉ còn khoảng 500 chú sư tử trắng đang trong tình trạng bị giam lỏng và không được pháp luật bảo vệ bởi cho đến nay chúng vẫn chưa được công nhận là một “tiểu loài” trong họ hàng báo Panthera.

Dưới đây là một số hình ảnh của loài sư tử trắng:

Zihara cùng ba đứa con đang mong ngóng ngày trở lại thế giới tự nhiên.

Zihara tỏ ra hết sức bình tĩnh trước khi bị tiêm thuốc mê.

Hình ảnh Zihara và ba đứa con lúc còn "trẻ".

Số lượng sư tử trắng ngày càng giảm do không được luật pháp bảo vệ.

Chỉ có 20% số sư tử trắng sống sót đến tuổi trưởng thành.

Gia đình loài sư tử hiếm này sẽ sớm được sống hạnh phúc trong môi trường thiên nhiên.

Theo VnExpress (Telegraph, Mail Online)