Sự tuyệt chủng voi ma mút đang cảnh báo nhân loại

Biến đổi khí hậu là nguyên nhân chủ yếu khiến loài voi ma mút bị tuyệt chủng, theo nghiên cứu mới  đây của các nhà khoa học thuộc trường đại học Durham (Mỹ).

Loài voi ma mút đã tuyệt chủng do biến đổi khí hậu. Ảnh: Telegraph

Loài voi ma mút xuất hiện trên Trái Đất cách nay khoảng 4,5 triệu năm và bị tuyệt chủng khoảng 13.000 năm trước. Cho đến nay, nhiều giả thuyết được đưa ra để giải thích nguyên nhân khiến voi ma mút bị tuyệt chủng. Một số nghiên cứu trước đây cho rằng sự săn bắt của loài người hay thậm chí có thể một thiên thạch đã rơi xuống Trái đất là nguyên nhân khiến khiến loài voi ma mút khổng lồ đối mặt với nguy cơ tuyệt chủng vào cuối thời kỳ Băng Hà cách đây 20.000 năm.

Tuy nhiên, nghiên cứu của mới nhất của các nhà khoa học thuộc trường đại học Durham (Mỹ) cho thấy rằng sự phát triển không ngừng của các khu rừng do khí hậu ấm lên ở thời  kỳ này đã làm các cánh đồng cỏ bị thu hẹp khiến loài voi ma mút bị thiếu thức ăn.

Giáo sư Brian Huntley, thuộc trường đại học Durham và là thành viên nhóm nghiên cứu, cho rằng một phần lớn diện tích đồng cỏ ở châu Âu và Bắc Mỹ đã phát triển thành những khu rừng do khi hậu ấm lên vào cuối thời kỳ Băng Hà. Cùng thời kỳ này, loài người bắt đầu nghĩ ra những kỹ năng săn bắt hiệu quả hơn, khiến số lượng loài voi ma mút bị suy giảm.

“Việc các cánh đồng cỏ rộng lớn ở phía bắc châu Âu và châu Á cũng như ở  Alaska và Yukon dần chuyển thành các khu rừng đã khiến môi trường sống của nhiều loài đồng vật, đặc biệt là những loài vật lớn như voi ma mút và tê giác lông mịn bị thay đổi. Những loài động vật gặp khó khăn trong việc tìm kiếm thức ăn khi đồng cỏ bị thu hẹp”, tiến sĩ Brian Huntley cho biết.

Từ kết quả cuộc nghiên cứu này, các nhà khoa học cũng cảnh báo rằng biến đổi khí hậu dẫn tới môi trường sống bị thay đổi có thể sẽ đe dọa sự sinh tồn của các động vật hiện tại trên Trái đất, tương tự như điều đã xảy ra với loài voi ma mút ở thời kỳ Băng Hà.

“Kịch bản biến đổi khí hậu ảnh hưởng tới loài voi ma mút và nhiều loài động vật khổng lồ khác cách đây 20.000 năm có thể sẽ lặp lại trong thế kỷ tới nếu như tình trạng biến đổi khí hậu vẫn diễn ra với tốc độ như hiện nay. Vì thế, nghiên cứu này là một bài học tốt để chúng ta suy ngẫm về hậu quả của sự ấm lên toàn cầu”, giáo sư Brian Huntley cảnh báo.