Sứa khổng lồ tràn đến Nhật Bản

  •  
  • 2.933

Những con sứa có kích thước cực lớn từng tràn vào vùng biển Nhật Bản năm 2005 có thể sẽ quay trở lại trong mùa hè này, các chuyên gia dự báo.


Vào năm 2005 các vùng biển Nhật Bản từng bị khuấy động bởi sự xuất hiện của những con sứa Nomura. Đường kính tối đa của loài sứa này có thể lên tới 2m và những con lớn nhất có nặng tới 220 kg. (Ảnh: National Geographic).


Công nhân vớt xác sứa Nomura ở vùng biển gần quận Iwate vào tháng 12/2005. Chỉ tính riêng tổn thất về lưới đánh cá mà sứa phá hỏng thì ngư dân Nhật đã mất tới vài tỷ yen. (Ảnh: National Geographic).


Sứa Nomura chủ yếu sinh sống ở các vùng nước giữa Trung Quốc và Nhật Bản. Trong những năm đầu thế kỷ 20, cứ sau khoảng 40 năm chúng thường tràn vào vùng biển Nhật Bản một lần. Nhưng trong vài năm gần đây chúng xuất hiện với tần suất dày đặc hơn. (Ảnh: wordpress.com).


Xác những con sứa trên một tàu của Nhật Bản. (Ảnh: blogiversity.org).


Các nhà khoa học vẫn chưa rõ tại sao sứa Nomura chỉ tràn vào vùng biển Nhật Bản mà không xâm nhập những vùng nước khác. (Ảnh: Nature).


Những động vật khác sẽ cảm thấy đau buốt khi chạm vào ngòi của sứa Nomura. Tuy nhiên chúng không có khả năng gây tử vong cho người. Khi tiếp xúc với chúng ngư dân Nhật thường mặc quần áo bảo hộ và đeo kính. (Ảnh: blogspot.com).


Các cộng đồng ở vùng duyên hải Nhật Bản đang nỗ lực quảng bá những loại thức ăn từ sứa. Các chuyên gia khẳng định collagen của sứa mang làm tăng tính đàn hồi và làm chậm quá trình lão hóa của da. (Ảnh: blogspot.com).


Giáo sư Shin-ichi Uye của Đại học Hiroshima dẫn đầu một đoàn làm phim tài liệu về sứa Nomura vào tháng 11/2006. Ông cho rằng sự xuất hiện của sứa khổng lồ giống như các cơn bão, nghĩa là con người không thể kiểm soát, nhưng có thể theo dõi sự di chuyển của chúng. (Ảnh: National Geographic).

Minh Long - Vnexpress (Theo National Geographic)
  • 2.933