Sữa mẹ có thể giúp phát hiện sớm nguy cơ ung thư

Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng các chỉ dấu protein có trong sữa mẹ có thể giúp phát hiện ung thư vú trong giai đoạn sớm và thậm chí dự đoán được người đó có nguy cơ mắc bệnh gây chết người hay không.

Phát hiện ung thư vú ở phụ nữ trẻ trong giai đoạn sớm gặp nhiều thử thách vì chụp nhũ ảnh và các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh ít hiệu quả vì phụ nữ trẻ có mô vú dày và có mối liên quan tiềm ẩn giữa mang thai và nguy cơ ung thư vú.

Dấu hiệu hóa sinh của ung thư vú có thể phát hiện trong sữa mẹ.

Một trong những lựa chọn tiềm năng để phát hiện ung thư vú là giám sát chỉ dấu sinh học protein trong các loại chất dịch cơ thể như huyết thanh, dịch trong ống sữa, nước mắt, nước tiểu và sữa mẹ.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã điều tra các dấu hiệu hóa sinh của ung thư vú có thể phát hiện trong sữa mẹ. Họ so sánh các mẫu sữa mẹ từ phụ nữ bị ung thư vú, phụ nữ không bị ung thư vú và phụ nữ sau đó được chẩn đoán bị ung thư vú. Nhóm nghiên cứu sau đó xác định những thay đổi về biểu hiện protein trong sữa mẹ khi một phụ nữ bị hoặc sẽ sớm bị ung thư vú, có thể là do nguy cơ hoặc phát triển ung thư. Sữa mẹ cho phép tiếp cận mô vú ở dạng tế bào biểu mô đã chết, đây là nguồn gốc của hầu hết các loại ung thư vú, các nhà nghiên cứu cho biết.

Phân tích sữa mẹ là một phương pháp không xâm lấn có thể được dùng để chẩn đoán ung thư. Sau khi được nghiên cứu thêm, phương pháp này có thể cung cấp cách tiếp cận mới, không xâm lấn để kiểm tra ung thư vú cho phụ nữ độ tuổi sinh đẻ.

Cập nhật: 28/04/2017 Theo SKĐS