Sữa tắm khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tình dục

Các nhà khoa học khuyến cáo, những phụ nữ thường rửa “vùng kín” bằng xà phòng hoặc sữa tắm sẽ đối mặt với nguy cơ tăng cao bị mắc các bệnh lây lan qua đường tình dục.

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học of California (Mỹ), xà phòng, sữa tắm và các chất bôi trơn có thể hủy hoại những tế bào nhạy cảm và làm tăng khả năng bị nhiễm các bệnh lây lan quan đường tình dục như mụn rộp, chlamydia và HIV ở phụ nữ.

Trưởng nhóm nghiên cứu Joelle Brown cho biết, có nhiều bằng chứng chỉ ra rằng việc sử dụng các sản phẩm này vào sâu trong “vùng kín” của phụ nữ có thể làm tăng nguy cơ viêm âm đạo do vi khuẩn - tình trạng xảy ra khi sự cân bằng vi khuẩn trong môi trường âm đạo bị phá vỡ - và dẫn đến các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STD).

Sữa tắm khiến phụ nữ dễ mắc bệnh tình dục
Rửa "vùng kín" bằng sữa tắm hoặc xà phòng sẽ phải
đối mặt với nguy cơ tăng cao bệnh lây qua đường tình dục

Tiến sĩ Brown và các cộng sự phát hiện, 66% phụ nữ Mỹ tham gia khảo sát dùng các sản phẩm bôi trơn và tẩy rửa cho cả bên trong “cô bé”.

Các sản phẩm hay dùng nhất là chất bôi trơn âm đạo, trong đó 70% số phụ nữ được hỏi sử dụng những chế phẩm thương mại, 17% dùng petroleum jelly (hay còn gọi là vaselin) và 13% sử dụng dầu nhớt.

Các kết quả kiểm tra hé lộ, những phụ nữ sử dụng các sản phẩm không chuyên dụng cho bên trong “vùng kín”, chẳng hạn như vaselin và dầu nhớt, nhiều khả năng bị nấm và nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn, theo công bố trên tạp chí Phụ sản và Phụ khoa.

Nhóm nghiên cứu nhận định, nguy cơ mắc những bệnh tình dục phổ biến như trên có thể là do các sản phẩm này làm xáo trộn nồng độ PH và các cộng đồng vi khuẩn có lợi bên trong môi trường âm đạo, khiến các sinh vật gây hại sinh sôi nảy nở.

Thông thường, vùng kín của phụ nữ là “nhà” của một hệ thống cân bằng giữa vi khuẩn tốt và xấu, chuyên sản sinh axít giúp chống lại các nhiễm trùng và virus.

Các bác sĩ không khuyên phụ nữ thụt rửa bên trong “vùng kín” vì hành động này có thể làm mất cân bằng của hệ vi khuẩn và dường như không mang lại bất kỳ lợi ích nào.

Tiến sĩ Sovra Whitcroft, bác sĩ phụ khoa tại Trung tâm y tế Surrey Park nói thêm rằng, các sản phẩm có mùi hương cũng có khả năng thay đổi nồng độ PH và tính axít tự nhiên của “cô bé”.

Chuyên gia này lý giải: “Nồng độ PH bình thường của âm đạo là 4 - 5. Nếu bị thay đổi và trở nên ít tính axít hơn, nó sẽ mất khả năng bảo vệ tự nhiên và các vi khuẩn sẽ có điều kiện thuật lợi để phát triển ồ ạt.

Các sản phẩm được thiết kế để cải thiện mùi cơ thể, trong một khoảng thời gian ngắn, có thể bị phản tác dụng khi góp phần làm sinh sôi nảy nở quá mức các vi khuẩn gây mùi.

Hơn thế nữa, nhiều hóa chất mạnh và nước hoa có thể gây kích ứng trực tiếp lên màng niêm mạc nhạy cảm cũng như làn da tương đối mỏng manh của vùng kín, gây viêm da tiếp xúc hay viêm nhiễm, rốt cuộc có thể dẫn tới nhiễm trùng thứ cấp".