Sức mạnh ý chí

  •  
  • 1.388

Những người tin rằng họ đang dùng hormone tăng trưởng sẽ ghi điểm cao hơn trong môn nhảy xa. Đây là bằng chứng cho năng lực lòng tin của con người.

Nam giới được tiêm thuốc thường tin đó là hormone tăng trưởng thật hơn nữ giới. Các nhà nghiên cứu Australia ghi nhận nam giới được tiêm thuốc giả thực sự có thành tích thi nhảy tốt hơn so với lần thi trước.

Ken Ho, nhà nội tiết học tại Viện nghiên cứu Y khoa Garvan và ĐH New South Wales, Sydney, cùng với các cộng sự chọn ngẫu nhiên 64 vận động viên không chuyên để tiêm trong 8 tuần. Phân nửa số này được tiêm hormone tăng trưởng, số còn lại chỉ là thuốc an thần.

Vào cuối công trình, trong số những người tiêm thuốc an thần, 81% số nam giới tin rằng họ được tiêm thuốc thật trong khi chỉ có 31% nữ giới tin. Thêm nữa, những người đó có thành tích cao hơn rõ rệt trong bài kiểm tra nhảy cao so với trước khi được tiêm thuốc giả.

(Ảnh: www.ebooksabouteverything.com)

Khi được yêu cầu điền vào bản câu hỏi, nam giới được tiêm thuốc an thần nhưng tin rằng đó là hormone tăng trưởng thật cũng thừa nhận thành tích của họ được cải thiện. Ken Ho trình bày kết quả của mình vào ngày 17 tháng 6 tại một buổi họp của Cộng đồng nội tiết ở San Francisco.

Ken Ho cho biết “Điều rõ ràng trong công trình của chúng tôi là tinh thần có những khả năng đáng ngạc nhiên. Tôi chỉ băn khoăn liệu có phải những tiến bộ trong thể thao ngày nay phần nhiều là nhờ sức mạnh ý chí hơn là các chất được nhồi nhét vào vận động viên.”


Theo ông, nó cũng cho biết nhiều điều về trí óc nam giới. “Khi chúng tôi bắt đầu tuyển người tình nguyện cho nghiên cứu này, vị trí cho nam giới hết rất nhanh. Rất khó để tuyển đầy các vị trí của nữ. Tôi nghĩ phụ nữ rất bảo vệ cơ thể mình.”

Nhóm nghiên cứu đang đánh giá những người tham gia được tiêm hormone tăng trưởng thật để xem có tác dụng gì lên cơ thể không.

Hormone tăng trưởng được sử dụng hợp pháp cho một số nhóm: người già, bệnh nhân nhiễm HIV và những người thiếu hormone tăng trưởng tự nhiên. Nhưng không có công trình chính thức nào chứng tỏ nó giúp các vận động viên trẻ đạt thành công, theo như Richard Auchus, nhà sinh hóa học xteoit thuộc Trung tâm Y tế tây nam Texas, Dallas, cho biết.

Mặt khác, thuốc an thần đã cho thấy tác dụng trong nhiều công trình nghiên cứu.

Tác dụng của thuốc an thần là có thật đối với công trình này và các công trình khác. Nhưng hormone tăng trưởng ít có khả năng tác động rộng rãi lên thành tích thể thao vượt trên thuốc an thần.

Auchus cho biết thêm: một số vận động viên thể hình và những vận động viên hướng vào sức mạnh khác có thể dùng những liều hormone tăng trưởng vượt gấp nhiều lần so với liều dùng an toàn trong công trình này. Không rõ khả năng thành tích có cao hơn không nhưng chắc chắn nó làm tăng nguy cơ bị tác dụng phụ.

Tuệ Minh (Theo Science News)
  • 1.388