Tàu Discovery lên đường trở về

Hôm 11.6, tàu con thoi Discovery đã rời Trạm Vũ trụ Quốc tế ISS sau gần 9 ngày có mặt để thực hiện sứ mệnh lắp ráp bộ phận chính của phòng thí nghiệm Kibo vào trạm.

Lúc 18 giờ 42 phút ngày 11.6 (giờ Việt Nam), phi công Ken Ham đã điều khiển tàu Discovery rời khỏi trạm vũ trụ ở độ cao 337 km phía trên Thái Bình Dương để bay quanh trạm trong gần 2 tiếng trước khi hướng thẳng về Trái đất.

Trong thời gian đó, các phi hành gia của tàu Discovery liên tục quay phim, chụp ảnh ISS để làm kỷ niệm, đồng thời là tài liệu để giúp các nhà khoa học nghiên cứu.

Trong gần 9 ngày trên trạm với 3 chuyến đi bộ ngoài không gian, các phi hành gia tàu Discovery đã lắp đặt thành công bộ phận chính của phòng thí nghiệm Kibo trị giá 3 tỉ USD do Nhật Bản chế tạo vào cổng nối là mô-đun Harmony và gắn 2 camera để điều khiển cánh tay robot của Kibo. Bộ phận chính của Kibo này là mô-đun điều áp có hình trụ dài 11,2m, đường kính 4,6m và nặng 15,9 tấn.

Phi hành gia Akihiko Hoshide đến từ Cơ quan thám hiểm không gian Nhật Bản (JAXA) đang ghi lại các hình ảnh của ISS. (Ảnh: Reuters)

Ngoài ra, các phi hành gia cũng đã thay thế thùng nhiên liệu nitrogen thuộc hệ thống làm mát của trạm; kiểm tra, vệ sinh các vòng đai của những tấm hấp thụ năng lượng Mặt trời; đồng thời giúp các nhà du hành trên ISS sửa chữa nhà vệ sinh bị hỏng của trạm bằng máy bơm do tàu Discovery mang đến.

Cùng trở về với tàu Discovery là nhà du hành Garrett Reisman, người được tàu Endeavour đưa lên vào cuối tháng 3 qua. Thay thế cho Reisman là phi hành gia Gregory Chamitoff.

Tàu Discovery được phóng lên tại Trung tâm Vũ trụ Kennedy, bang Florida (Mỹ) vào ngày 31.5. Theo dự kiến, tàu sẽ trở về đây vào thứ bảy ngày 14.6 sau hành trình kéo dài 14 ngày.

D.B (tổng hợp)