Tìm ra hóa chất ngăn nhặn HIV phát triển

Hóa chất có khả năng chặn đứng sự phát triển của virus HIV đối với tế bào

Các nhà khoa học Mỹ cho biết họ đã xác định được một hóa chất có khả năng chặn đứng sự phát triển của virus HIV đối với tế bào. Hóa chất này tấn công virus HIV bằng cách tấn công màng của nó và không cho nó xâm nhập tế bào để truyền bệnh.

Các chuyên gia về HIV và AIDS nhận định khám phá này rất có ý nghĩa. Tuy nhiên, cần có thêm những nghiên cứu khác.

Hóa chất được đặt tên CSA-54, thuộc dòng Ceragenins, được tổng hợp từ phân tử của một hợp chất hóa học. Chúng là công trình của các nhà khoa học thuộc trường Đại Học Brigham Young, Hoa Kỳ và thuộc bản quyền của Công Ty dược Ceragenix, nhà tài trợ cuộc nghiên cứu này.

Hoạt chất này tạo ra dòng điện thu hút màng tế bào của virus và vô hiệu hóa hoạt chất của virus. Virus HIV thường tấn công tế bào CD4+ của hệ miễn dịch. Hoạt chất CSA-54 khóa virus HIV lại, không cho nó tương tác với tế bào. Thí nghiệm trên da, hoạt chất này chứng tỏ không gây độc hại với hàm lượng khá cao.

Cho tới bây giờ, các loại thuốc điều trị HIV chỉ tấn công virus khi nó đã xâm nhập tế bào. Vì thế khám phá này mở ra một phương cách trị liệu mới đầy triển vọng.

KHANG LINH