Tàu vũ trụ Nga kết thúc chuyến du hành 7 ngày

Chuyến tạm trú 7 ngày của nhà khoa học triệu phú người Mỹ đã kết thúc khi ông cùng phi hành đoàn Nga-Mỹ rời khỏi trạm không gian, bay trở về trái đất và đã hạ cánh xuống thảo nguyên Kazakhstan vào sáng sớm hôm nay (11-10).

Gregory Olsen, phi hành gia người Mỹ William McArthur và nhà du hành người Nga Valery Tokarev đã cất cánh từ trạm phóng Baikonur ở Kazakhstan ngày 1-10 và đã đáp xuống trạm không gian sau 2 ngày.

McArthur và Tokarev sẽ ở lại trạm trong vòng 6 tháng, còn Olsen quay trở về cùng với John Phillips và Sergei Krikalev, hai phi hành gia đã ở trạm suốt từ hồi tháng 4 đến giờ.

Đội tìm kiếm và cứu nạn đã giúp những người đàn ông thoát khỏi những khí cụ khoa học, đặt họ ngồi vào ghế và khoác những chiếc túi ngủ bằng lông lên vai họ để họ có thể chống chọi lại được cái giá lạnh của buổi sáng. Đoàn cứu hộ cho biết, tất cả mọi thành viên trong phi hành đoàn đều ở trạng thái sức khỏe tốt.

Olsen, 60 tuổi, xuất hiện với nụ cười tươi rói, miệng cắn một quả lê, uống nước với vẻ khoan khoái trong khi vẫn nói chuyện với phòng điều hành trên mặt đất. "Tôi cảm thấy rất tuyệt", ông nói bằng cả hai thứ tiếng Anh và Nga. "Tôi muốn được thưởng thức món thịt bò với rượu vang đỏ và tắm nước nóng nữa", Olsen chia sẻ với các phóng viên.

Anatoly Perminov, người đứng đầu cơ quan vũ trụ Nga phát biểu: "Chuyến du hành đã cho thấy chúng tôi đã đấu tranh như thế nào cho giấc mơ của các bạn. Olsen đã đấu tranh và ông đã chiến thắng, ông đã vượt qua được toàn bộ chuyến bay, tất cả những sự chuẩn bị để trở thành một phi hành gia, thật là phi thường"

Phillips có vẻ bị mất ý thức và những người cứu hộ đã đưa qua đưa lại một lọ muối ngửi trước mũi anh ta. Vợ của Phillips cho biết chồng cô đã bay vào vũ trụ đúng vào ngày sinh nhật của mình và trở lại đúng vào ngày sinh nhật của cô. "Tôi cho đây thật sự là một món quà tuyệt vời nhất mà người ta có thể đòi hỏi", cô nói.

Sau khi hạ cánh, đoàn phi hành gia đã trải qua cuộc kiểm tra sức khỏe kéo dài 2 giờ rồi sau đó đáp máy bay tới Kazakh, từ đây quay trở về Moscow để tiến hành những cuộc kiểm tra khác.

McArthur và Tokarev là những người điều hành việc chuyển động bên ngoài không gian trong suốt thời gian họ ở ngoài vũ trụ cũng như sắp xếp các thí nghiệm khoa học, các cuộc kiểm tra sức khỏe và duy trì công việc hàng ngày.

Olsen, người đã bỏ ra 2 năm để được huấn luyện và trả 20 triệu USD cho chuyến đi này đã tiến hành các thí nghiệm trong suốt chuyến đi, trong đó có một thí nghiệm để xác định các vi khuẩn hình thành trên trạm vũ trụ chịu tác động của chuyến bay như thế nào, cụ thể là nếu tỷ lệ đột biến của chúng bị tác động.

Ngoài ra, Olsen cũng đã quay phim và chụp ảnh, hứng thú với việc được ở trên con tàu và chuyển động trôi tự do trong không gian.

Tàu vũ trụ Soyuz và những con tàu chở hàng không tên của Nga đã ở trên trạm vũ trụ kể từ sau thảm họa của tàu Colombia của Mỹ hồi năm 2003. Chương trình tàu con thoi đã bị ngừng lại hơn 2 năm, tàu con thoi Discoverry đã được phóng lên hồi tháng 6 nhưng những vấn đề gắn với sự cách ly của nó đã nảy sinh những nghi ngờ về việc khi nào thì một tàu con thoi kế tiếp sẽ được phóng vào không gian.

Bất chấp những vấn đề về tài chính, chương trình vũ trụ của Nga vẫn giữ được danh tiếng tốt về sự đáng tin cậy trong những năm qua, dẫu rằng hình ảnh của nó đã bị lu mờ chút ít trong tuần trước bởi hai vụ thử nghiệm thất bại.

H.V (Theo AP)