Sun hoàn thành thiết kế chip đa lõi mới

  •  
  • 41

Sun Microsystems vừa hoàn tất thiết kế "Victoria Falls", tên mã của phiên bản chip Niagara 2 dành cho máy chủ với hai con chip đa nhân, dự kiến sẽ ra mắt vào nửa đầu năm 2008.

Người anh cả của Niagara 2 chính là phiên bản chip 8 lõi - UltraSparc T1, đã được Sun bán cách đây một năm. Phiên bản chip này chính là "đứa con đầu đàn" trong chiến lược phát triển chip đa lõi của Sun.

Sun cho biết trình tự hiệu suất tăng dần của các phiên bản Niagara khi so sánh với chip UltraSparc IIIi như sau: phiên bản Niagara đầu tiên có hiệu suất cao gấp 14 lần; Niagara 2 (đơn lõi) cao gấp 35 lần; và Victoria Falls (đa lõi) cao cấp 65 lần.

Niagara 2 có thể thực thi 8 chuỗi lệnh trên mỗi lõi, tổng cộng là 64 tập lệnh/8 lõi chip. Điều này có nghĩa đối với mỗi server loại 1,75-inch của Sun, Victoria Falls có thể thực thi đồng thời 128 tập lệnh.

Trong khi Niagara nhấn mạnh tới khả năng thực thi đồng thời nhiều tập lệnh thì thiết kế chip cao cấp mang tên mã "Rock" của Sun, tích hợp 16 lõi, dự kiến sẽ được công bố vào nửa cuối năm 2008, lại thực thi riêng lẻ từng tập lệnh nhưng với tốc độ nhanh hơn rất nhiều. Hiện Sun vẫn chưa cho biết mỗi lõi của "Rock" có thể xử lý được bao nhiêu tập lệnh.

Theo CNet, VnMedia
  • 41