Sửng sốt khám phá bí mật tiểu hành tinh Itokawa

Nhiều thông tin thú vị liên quan tới tiểu hành tinh Itokawa bất ngờ được tiết lộ. Tiểu hành tinh này về cơ bản như là một "đống đổ nát" được tổ chức liên kết lại với nhau bởi trọng lực.

Tàu vũ trụ Hayabusa.
Tàu vũ trụ Hayabusa. (Nguồn ảnh: Phys).

Sau khi phân tích mẫu bụi tiểu hành tinh Itokawatàu vũ trụ Hayabusa, Nhật Bản gửi về, các chuyên gia thiên văn Nhật Bản khám phá nhiều thông tin thú vị.

Cụ thể, tiểu hành tinh Itokawa về cơ bản như là một "đống đổ nát" được tổ chức liên kết lại với nhau bởi trọng lực. Nó chừng khoảng 4,6 tỷ năm tuổi, cùng tuổi với Hệ Mặt trời.

Và nhà khoa học xác định rằng, "Itokawa" ban đầu đã va chạm với một tiểu hành tinh khác cách đây khoảng 1,5 tỷ năm trước và gần như bị phá hủy. Các mảnh vụn tái lắp ráp lại thành "đống đổ nát" như vật thể mà chúng ta thấy ngày hôm nay.

Ngoài ra, có vẻ như Itokawa cư trú ở vành đai tiểu hành tinh suốt vài trăm ngàn năm qua. Giờ đây, vật thể này cư trú trong khu vực được xác lập nó như tiểu hành tinh gần Trái đất (NEA), có thể có vụ va chạm với Trái Đất trong vòng một triệu năm tới, theo các nhà khoa học Nhật Bản nhận định.

Cập nhật: 19/09/2018 Theo kienthuc