Súp lơ có thể ngăn ngừa viêm xương khớp

Các nhà nghiên cứu ở Anh phát hiện ra chất sulforaphane trong súp lơ xanh có khả năng làm chậm sự hủy hoại sụn ở các khớp xương.

>>> Phát hiện "vũ khí" chống bệnh tật trong súp lơ

Nghiên cứu trên do Hội đồng Nghiên cứu Khoa học Y tế và các trung tâm nghiên cứu sức khỏe uy tín tại Anh thực hiện.

Súp lơ có thể ngăn ngừa viêm xương khớp
Ăn súp lơ xanh có thể ngăn ngừa viêm xương khớp. (Ảnh: biquyetlamdep.net)

"Các kết nghiên cứu lần này rất hứa hẹn. Chúng tôi đã tiến hành trên ba mô hình trong phòng thí nghiệm, và thử nghiệm trong các tế bào sụn, mô của chuột để có kết quả như ý muốn. Sau đó chúng tôi muốn thể hiện kết quả công trình nghiên cứu này ở người", Ian Clark, giáo sư sinh học cơ xương khớp tại Đại học Norwich cho biết.

Những nghiên cứu trước đây đã phát hiện sulforaphane có đặc tính chống ung thư và chống viêm. Nhưng đây là nghiên cứu lớn đầu tiên cho thấy ảnh hưởng của nó đối với sức khỏe, Guardian cho hay.

Hơn 8,5 triệu người ở Anh mắc bệnh viêm xương khớp, một bệnh thoái hóa ảnh hưởng đến bàn tay, bàn chân, xương sống, hông và đầu gối. Theo dự báo số lượng người điều trị bệnh này sẽ tăng mạnh vào năm 2035.

"Đến nay các nghiên cứu không cho thấy thức ăn hoặc chế độ ăn uống nào có thể làm giảm sự tiến triển của viêm xương khớp.Vì vậy nếu những phát hiện này được áp dụng ở người, nó sẽ là một bước đột phá", Alan Silman, giám đốc y khoa Trung tâm Nghiên cứu Viêm khớp của Anh, nói.