T60 Widescreen: Nét mới thời Thinkpad "hậu IBM"

  •  
  • 283

Lần đầu tiên nhìn thấy chiếc laptop Thinkpad T60 màn hình rộng, bạn sẽ thấy tò mò về hình dáng to bản ngoại cỡ của nó, khác hẳn những model Thinkpad vuông vắn "cổ truyền". Đây cũng chính là điểm khác biệt mà các doanh nhân thành đạt trên thế giới muốn thể hiện qua bề ngoài chiếc laptop mà họ sử dụng.

T60 là một trong những dòng laptop Thinkpad cao cấp hiện đang được phổ biến nhất trong giới doanh nhân toàn cầu bởi các đặc tính về hiệu suất xử lý, độ mỏng và rất nhẹ (chỉ khoảng 1,8kg), thuận lợi cho việc di chuyển liên tục và thời gian sử dụng pin kéo dài.

Nhạy bén hơn với màn hình rộng

Model mới nhất của dòng T60, Thinkpad T60 Widescreen, đã được bổ sung thêm màn hình rộng tới 15.4-inch, một bộ xử lý Intel Core 2 Duo (2 x 1.66 GHz) và bộ pin tăng thêm lõi cell nhô ra phía sau giống gáy cuốn sách, tạo nên một thiết kế hơi "dị tướng", nhất là về độ mỏng và rộng bản chưa từng có theo thiết kế truyền thống của laptop Thinkpad.

Điểm qua một chút về màn hình rộng của T60 Widescreen. Đây là model màn hình rộng thứ 2 của Thinkpad, thể hiện sự linh hoạt và mềm dẻo của Lenovo khi không còn thủ cựu với thiết kế truyền thống thời IBM, nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng màn hình rộng, giúp giới doanh nhân hiển thị được nhiều ứng dụng và nội dung công việc hơn trên màn hình.

Chẳng hạn, bạn có thể xem bảng báo cáo của kế toán trưởng bằng Excel được nhiều hàng và cột hơn nhờ màn hình rộng, đồng thời vẫn đọc được mẫu hợp đồng trên một cửa sổ văn bản Word. Còn đối với những người mê điện ảnh, đây là kích thước màn hình tối ưu cho các bộ phim màn ảnh rộng Hollywood có thể căng full screen hết cỡ.

Tuy nhiên, khi sử dụng sản phẩm này, theo ghi nhận của VietNamNet, do kích thước rộng hơn thông thường và khoảng cách bản lề xa nhau hơn, nên phần vỏ màn hình của T60 Widescreen không được vững chắc như các mẫu Thinkpad thông thường khi lắc 2 góc trên, mặc dù phần vỏ màn hình vẫn được làm bằng sợi carbon và hợp kim titan, có độ bền cao và chịu được va đập.

Bảo mật từ trong chip xử lý

Giao diện khoá mật khẩu được mã hoá từ trong chip xử lý của Thinkpad T60.

Ấn tượng đầu tiên khi dùng T60 Widescreen là khả năng bảo mật của Windows đã được tích hợp vào tận trong bộ vi xử lý với công nghệ ThinkVantage từ thời IBM. Mật khẩu đăng nhập Windows XP được mã hoá bằng chip xử lý, nên các công cụ crack mật khẩu XP thông thường đều sẽ không thể thực hiện được. Đây là một tính năng mà các doanh nhân luôn mong muốn để bảo vệ các dữ liệu tối mật của mình.

Tuy nhiên, mã hoá mật khẩu bằng chip vi xử lý cũng dẫn tới một số vấn đề bất tiện. Chẳng hạn, bạn sẽ không thể đổi mật khẩu theo cách thông thường trong Windows XP bằng mục User Account trong Control Panel hay phần Change Password khi bấm tổ hợp phím Ctrl + Alt + Del, vì hệ thống sẽ luôn báo là mật khẩu cũ không đúng.

Lý do là mật khẩu cũ mà bạn nhập vào chưa qua phần mã hoá của chip xử lý, nên Win XP sẽ thấy không đúng với mật khẩu cũ mà chip xử lý đã mã hoá. Để đổi mật khẩu, bạn phải "lần mò" vào được đúng công cụ ThinkVantage quản lý mật khẩu mã hoá trong chip của máy tính.

Về tiếng ồn khi máy hoạt động, T60 là dòng laptop hạn chế được tối đa tiếng quạt gió tản nhiệt của bộ xử lý và tiếng ổ cứng đọc dữ liệu. Ngay cả khi bạn cầm vào chiếc laptop đóng nắp trong phòng kín âm thanh thì cũng rất khó phân biệt được nó đang tắt hay đang hoạt động. Tuy vậy, điểm đáng tiếc là dù bàn phím của T60 cho phép gõ tốc độ cao rất chính xác, nhưng lại có âm thanh "lạch tạch" hơn các model Thinkpad dòng T trước đó. Các tiếng động này có thể ảnh hưởng tới giấc ngủ của người khác, chẳng hạn như khi bạn cố lôi laptop vào giường ngủ để làm nốt một số công việc lúc đêm khuya.

Dành cho người làm việc trên... đường đi

Với thiết kế pin tăng thêm cell (lõi pin bên trong khối pin laptop) tạo thành một mảng nhô ra phía sau giống gáy cuốn sách, T60 Widescreen tạo nên dáng vẻ có phẩn "cổ quái" và "hầm hố" không giống ai. Thời lượng dùng pin nhờ đó cũng được tăng lên khoảng 1/3 so với các mẫu máy Thinkpad khác.

PV VietNamNet đã thử chơi game đồ hoạ Quake III trên T60, khi pin còn 100% có thể cho phép chơi liên tục đến 4 tiếng ở chế độ màn hình sáng cao. Còn nếu duyệt web hoặc soạn tài liệu Office thì có thể sử dụng liên tục tới gần 5 tiếng nếu để chế độ màn hình giảm sáng hơn, nhờ cả khả năng chip lõi kép Duo Core có thể nghỉ 1 lõi chip khi không phải xử lý dữ liệu.

Khả năng lưu điện trong pin của T60 cũng rất tốt so với các loại laptop khác. Thông thường khi không dùng máy trong một thời gian, lượng điện năng trong pin vẫn bị suy hao dần. Nhưng thử nghiệm của VietNamNet cho thấy sau 2 tuần không sử dụng, lượng điện lưu trong pin của T60 suy giảm không đáng kể, chỉ từ mức 30% xuống còn 28%.

Bảo vệ dữ liệu tối đa khi di chuyển

Công cụ System Rescue and Recovery, một tính năng độc đáo của công nghệ ThinkVantage.

Tuy vậy, điểm ấn tượng nhất của sản phẩm này lại không nằm ở những đặc tính riêng của T60 Widescreen, mà chính ở công nghệ bảo vệ và phục hồi dữ liệu độc đáo của dòng laptop Thinkpad từ thời IBM. Từ khung vỏ máy laptop đã được thiết kế chống va đập, có lớp hợp kim magne bao bọc mainboard và linh kiện, cho tới đệm bọc cao su cho ổ cứng, công cụ khoá đầu đọc ổ cứng ngay khi laptop bắt đầu trạng thái rơi....

Đáng chú ý hơn cả là công cụ System Rescue and Recovery, một tính năng độc đáo của công nghệ ThinkVantage Technology. Sau khi cài đặt Windows và các phần mềm thiết yếu, bạn có thể yêu cầu hệ thống lưu lại toàn bộ dữ liệu và hệ thống tại thời điểm đó. Quá trình lưu này kéo dài khoảng 1 tiếng đối với ổ cứng 80GB.

Sau đó, kể cả khi bạn cài sang phiên bản Windows Vista mới, format ổ cứng hay bị virus làm hỏng Windows, chỉ cần một nút bấm ThinkVantage, tính năng System Rescue and Recovery sẽ khôi phục lại toàn bộ hệ thống cũ ở thời điểm bạn đã lưu, bao gồm tất cả hệ điều hành Windows cũ, các phần mềm đã cài và dữ liệu đã có.

Không những thế, công nghệ này còn cho phép bạn lựa chọn và lưu lại cả những dữ liệu đã được tạo ra sau thời điểm lưu mốc khôi phục hệ thống. Đây cũng là một công nghệ rất cần thiết cho những dữ liệu trọng yếu mang tính sống còn của các doanh nhân.

Yếu điểm nổi bật: Quá đắt! 

Bàn phím nằm lọt trong thân máy vì kích thước màn hình T60 quá rộng.

Trong bối cảnh doanh số laptop toàn cầu liên tục tăng và giá thành máy giảm liên tục, với mức giá khởi điểm cho dòng T60 Widescreen từ 1.400 USD trở lên và còn tuỳ thuộc vào cấu hình, tuỳ chọn cụ thể có thể lên tới trên 1.700 USD, đây thực sự là một sản phẩm chỉ "đáng để ngắm nhìn" đối với phần lớn người tiêu dùng Việt Nam.

Do vậy, cũng không quá lời khi có người cho đây là một sản phẩm biểu trưng cho doanh nhân thành đạt nhiều hơn là tính năng sử dụng vượt trội. Màn hình rộng, chip xử lý Intel Duo Core đời mới, công nghệ WiFi Centrino, trọng lượng nhẹ 1,8kg, kiểu dáng mỏng, cấu hình máy đáp ứng đủ cho Windows Vista (Vista Capable) chính là những yếu tố đội giá thành T60 Widescreen lên cao ngất ngưởng.

Trong khi đó, đối với người dùng laptop có kinh nghiệm, thì chip Pentium 4 Centrio cũng không nổi bật hơn là bao so với Pentium 4 M kể cả khi dùng với card WiFi cắm ngoài PCMCIA. Tương tự, chip xử lý lõi kép Duo Core 1.6 GHz x 2 cũng chưa thể hiện được sự nổi bật về hiệu năng xử lý cao hơn so với chip lõi đơn Pentium 4 M 3.46 GHz. Nếu có chăng cũng mới chỉ rõ nét ở khả năng tiết kiệm điện hơn.

Cái giỏi của nhà sản xuất chip và máy tính ở đây chính là ở chỗ tiếp thị sản phẩm, để người tiêu dùng ít hiểu biết khi mua laptop vẫn phải hỏi bằng được người bán hàng là có Centrino không? Có Duo Core không? Nếu không có mấy thứ đó thì rẻ mấy cũng... không mua.

Tuy nhiên, đối với đối tượng người tiêu dùng còn phải "trăn trở" về túi tiền như ở Việt Nam, có lẽ một lựa chọn laptop Thinkpad giá rẻ như G41, hơi nặng nề và thô hơn, chip xử lý lõi đơn nhưng có cấu hình mạnh, bảo hành chính hãng, với mức giá chưa tới 750 USD sẽ là một phương án "đáng đồng tiền bát gạo" hơn khi vẫn có đủ các công nghệ ThinkVantage đi kèm.

Minh Huy

Theo VietNamNet
  • 283