Tác hại lâu dài khi thiếu ngủ thường xuyên

Hậu quả của việc thiếu ngủ
  •  
  • 2.336

Nguy cơ cao huyết áp sẽ tăng khi bạn chỉ ngủ 5-6 giờ một đêm. Thiếu ngủ làm gia tăng nguy cơ ung thư vú, trầm cảm, suy giảm khả năng nhận thức...

>>> Mất ngủ dẫn đến mất các tế bào não ở người

Tác hại lâu dài khi thiếu ngủ thường xuyên

Tác hại lâu dài khi thiếu ngủ thường xuyên

Ngoài những biểu hiện trên, thiếu ngủ còn gây ra những tình trạng khác như:

Lộ rõ quầng thâm, bọng mắt

Dù thiếu ngủ thường liên quan đến quầng thâm và bọng dưới mắt, ngủ quá nhiều (hơn 9-10 giờ mỗi ngày) cũng có thể dẫn đến hậu quả tương tự. Ngủ không đủ giấc có thể khiến da tái nhợt, mạch máu nổi rõ hơn, dẫn đến hình thành bọng mắt.

Khó đạt sự tập trung

Hầu hết mọi người biết rõ thiếu ngủ ảnh hưởng tiêu cực tới khả năng nhận thức. Và ngủ quá nhiều cũng làm suy yếu khả năng ra quyết định và giải quyết vấn đề nhanh chóng, đồng thời làm suy giảm chức năng bộ nhớ.

Các nhà nghiên cứu đã xác định rằng ngủ 7-8 tiếng mỗi ngày là điều cần thiết để duy trì sức khỏe nhận thức và sự tập trung.

Da trở nên khô và dễ hình thành nếp nhăn

Da chảy xệ
Ngủ quá 9 tiếng mỗi ngày dễ khiến da nhăn nheo, chảy xệ.

Qua nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng thói quen ngủ có tác động đến tình trạng da của chúng ta. Ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến việc cơ thể thiếu độ ẩm, khiến da khô và thiếu sức sống. Ngược lại, ngủ quá nhiều cũng có thể dẫn đến những tác động tương tự. Lý do là dành hơn 8 giờ trên giường có thể làm gián đoạn khả năng bổ sung cân bằng nước của cơ thể. Điều này có thể dẫn đến sự phát triển của nếp nhăn sớm và da chảy xệ.

Da mọc mụn

Thiếu ngủ kéo dài có thể dẫn đến sự phát triển của mụn trứng cá. Nồng độ cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng, tăng lên khi bạn thiếu ngủ. Điều này dẫn đến sự hoạt động quá mức của tuyến bã nhờn, từ đó gây bít tắc lỗ chân lông và gây ra mụn.

Dễ trở nên hấp tấp, bốc đồng hơn

Các nhà khoa học tại Đại học Clemson đã phát hiện ra mối tương quan giữa giấc ngủ và khả năng tự kiểm soát. Theo đó, những người không ngủ đủ giấc có xu hướng hành động bốc đồng và không thể chống lại sự cám dỗ. Điều này có thể dẫn đến nhiều sai lầm hơn và khả năng hối hận cao hơn đối với một số hành động và quyết định nhất định.

Trông có vẻ hung hăng hơn

Thiếu ngủ khiến biểu cảm gương mặt bạn trông cáu kỉnh, hung hăng hơn thực tế.
Thiếu ngủ khiến biểu cảm gương mặt bạn trông cáu kỉnh, hung hăng hơn thực tế.

Theo nghiên cứu gần đây được thực hiện tại UC Berkeley, thiếu ngủ có thể làm giảm khả năng diễn giải chính xác các biểu hiện trên khuôn mặt chúng ta. Khi mệt mỏi, chúng ta có thể nhầm lẫn các biểu hiện bình thường với sự hung hăng hoặc hiểu sai các dấu hiệu khác trên khuôn mặt, dẫn đến kết luận sai lầm. Đây là một vấn đề phổ biến mà các chuyên gia y tế và nhân viên thực thi pháp luật - những người thường xuyên bị thiếu ngủ do làm việc trong thời gian dài - phải đối mặt.

Cập nhật: 13/07/2023 Theo Vnexpress/Ngôi Sao
  • 2.336