Tạo ra voi con từ tinh trùng đông lạnh

  •  
  • 849

Các nhà sinh vật học tại vườn thú ở Schoenbrunn, Vienna (Áo) đã thành công trong việc thụ tinh nhân tạo cho voi cái từ tinh trùng đông lạnh của một voi đực châu Phi hoang dã.

Giám đốc vườn thú Schoenbrunn, Áo - bà Dagmar Schratter, công bố hình ảnh siêu âm của voi cái được thụ tinh nhân tạo bởi tinh trùng đông lạnh của voi đực châu Phi hoang dã
Giám đốc vườn thú Schoenbrunn, Áo - bà Dagmar Schratter, công bố hình ảnh siêu âm
của voi cái được thụ tinh nhân tạo bởi tinh trùng đông lạnh của voi đực châu Phi hoang dã

Hiện nay con voi cái đã mang thai được chín tháng và sinh con trong sau 13 tháng nữa. Các nhà sinh vật học đã siêu âm phôi thai và cho biết nó phát triển phần thân và chân, mặc dù giới tính vẫn chưa xác định được.

Tinh trùng thụ thai được lấy từ một voi đực hoang dã Nam Phi bằng cách dùng thuốc để xuất tinh, sau đó đông lạnh tinh trùng và mang thụ tinh cho voi cái tại vườn thú Schoenbrunn.

Vườn thú Schoenbrunn cho biết họ đã thụ tinh nhân tạo thành công cho 40 con voi ở các vườn thú khắp châu Âu từ 1998, nhưng đây mới là lần đầu tiên họ thụ tinh thành công từ tinh trùng đông lạnh.

Theo ông Thomas Hildebrandt - thuộc Viện Nghiên cứu phát triển kỹ thuật đông lạnh Leibniz: “Các tinh trùng của động vật có vú rất nhạy cảm với thay đổi nhiệt độ. Vì vậy khó có thể dùng để thụ tinh nhân tạo, đặc biệt là đối với loài voi”.

Sự thành công lần này rất có ý nghĩa đối với các nhà sinh vật học trong việc mở rộng gene cho loài voi châu Phi nuôi nhốt và duy trì nòi giống của chúng.

Tham khảo: BBC

Cập nhật: 06/01/2016 Theo Tuổi Trẻ, BBC
  • 849