Tác dụng phụ của chế độ ăn ít tinh bột

  •  
  • 2.082

Chế độ ăn ketogenic là chế độ ăn nhiều chất béo (60-90%) với chỉ vừa đủ protein (6-30%) và rất ít carb (4-10%), chủ yếu được kê cho trẻ em bị mắc bệnh động kinh.

Sau nhiều năm, chế độ ăn ít carb (tinh bột) cũng trở nên phổ biến ở những người lớn đang muốn giảm cân. Mặc dù chế độ ăn ketogenic này bản thân nó cũng có nhiều lợi ích nhất là với những bệnh nhân bị bệnh động kinh, các chuyên gia dinh dưỡng cũng cho biết chế độ ăn ít carb này cũng có thể gây ra 6 tác dụng phụ dưới đây.

Rối loạn tiêu hóa

Đây là tác dụng phụ phổ biến nhất của chế độ ăn ketogenic khi có khoảng 12-50% những người thực hiện chế độ ăn này bị các rối loạn tiêu hóa như tiêu chảy, nôn, táo bón và đau dạ dày.

Sỏi thận

Chế độ ăn ít carb cũng khiến bạn có nguy cơ bị sỏi thận. Các nghiên cứu thấy rằng 1/20 trẻ thực hiện chế độ ăn ketogenic có thể bị sỏi thận và ngay cả những người chuyển sang chế độ ăn này để giảm cân cũng có nguy cơ tương tương.

Chế độ ăn ít carb được cho là gây mất điện giải, từ đó có thể gây chuột rút và mệt mỏi.
Chế độ ăn ít carb được cho là gây mất điện giải, từ đó có thể gây chuột rút và mệt mỏi.

Rối loạn chức năng gan

Chế độ ăn ketogenic hoặc ít carb không chỉ gây sỏi thận ở một số bệnh nhân động kinh mà còn gây bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu nếu thực hiện trong thời gian dài. Điều này là do gan của bạn phải chịu nhiều áp lực khi cố gắng sản sinh glucose từ chất béo và protein dẫn tới tăng lượng amoniac.

Rối loạn điện giải

Chế độ ăn ít carb được cho là gây mất điện giải, từ đó có thể gây chuột rút và mệt mỏi. Nếu bạn đang lên kế hoạch thực hiện chế độ ăn ít carb, hãy thực hiện dưới sự hướng dẫn của các chuyên gia dinh dưỡng có kinh nghiệm để tránh tác dụng phụ.

Thiếu hụt vitamin và dinh dưỡng

Những người có chế độ ăn ít carb được biết là có hàm lượng canxi, magiê và axit amin thấp. Ngoài ra, bạn cũng có thể bị thiếu vitamin B12 và vitamin D. Khoảng 2-5% bệnh nhân được chẩn đoán thiếu vitamin trong khi thực hiện chế độ ăn ketogenic.

Bệnh cơ tim

Mặc dù rất ít người bị bệnh cơ tim do chế độ ăn ketogenic nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng đó có thể là một tác dụng phụ. Bệnh này ảnh hưởng tới cơ tim và ảnh hưởng tới khả năng bơm máu của tim tới các cơ quan trong cơ thể. Tác dụng phụ này cũng xảy ra sau khi thực hiện chế độ ăn ketogenic trong thời gian dài.

Cập nhật: 06/10/2016 Theo SKĐS
  • 2.082