Tác hại của đèn giao thông đếm ngược

  •  
  • 2.954

Đèn giao thông cho người đi bộ sang đường có tính năng đếm ngược thời gian, có thể dẫn đến gia tăng các vụ va chạm ôtô.

Theo một nhóm nghiên cứu Canada, trái với tác dụng loại đèn giao thông có tính năng đếm ngược thời gian là giúp cho người đi bộ sang đường an toàn hơn, chúng lại là nguyên nhân dẫn đến các vụ va chạm ôtô nhiều hơn khi lái xe cố phóng nhanh để kịp thời gian.

Tác hại của đèn giao thông đếm ngược

Riêng ở thành phố Toronto, nhóm nghiên cứu quan sát gần 1.800 ngã tư trong thời gian từ năm 2004-2008.

Theo đó, tại ngã tư có đèn đếm ngược thời gian dành cho người đi bộ, trung bình số vụ tai nạn xảy ra giữa người sang đường và xe ôtô giảm 5 lần/tháng so với ngã tư không có loại đèn này, nhưng số vụ va chạm giữa các xe ôtô lại tăng 22 lần/tháng.

Các nhà khoa học cho hay, tác động của đồng hồ điện tử đếm ngược ở đèn hiệu cho người đi bộ cũng khác nhau, phụ thuộc vào từng loại đường giao cắt. Nó có thể làm cho những nơi an toàn (trước khi lắp loại đèn này) trở nên nguy hiểm hơn và ngược lại.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, lái xe thường nhìn tín hiệu thời gian dành cho người đi bộ để quyết định có cố vượt qua ngã tư hay dừng lại. Do vậy, họ đề nghị cơ quan chức năng nên lắp loại đèn giao thông để người đi bộ nhận được tín hiệu đếm ngược nhưng người lái xe thì không.

 

Theo Vietnam+
  • 2.954