Tách kháng sinh, 'giải độc' cho mật ong xuất khẩu

  •   2,52
  • 2.468

Mật ong nhiễm kháng sinh sau khi được xử lý bằng hệ thống tách kháng sinh do kỹ sư Huỳnh Tiến Trung, Phân viện Cơ điện nông nghiệp và công nghệ sau thu hoạch chế tạo, đã trở nên hoàn toàn an toàn với sức khỏe người sử dụng.

Trong 9 tháng đầu năm 2009, có đến gần 10 lô hàng xuất khẩu đi nước ngoài bị trả về do nhiễm Chloramphenicol, Tetracycline, Streptomycine, Norfloxacin. Những người nuôi ong giải thích, trong quá trình nuôi ong, thời tiết thay đổi khiến ong thường mắc phải bệnh tiêu chảy. Để cứu đàn ong, người nuôi thường phải sử dụng kháng sinh để chữa bệnh cho chúng.

Tuy nhiên, sau khi ong hết bệnh thì kháng sinh vẫn còn lưu lại trong mật ong. Với những lô hàng xuất khẩu, nếu mật nhiễm kháng sinh thì sẽ bị trả lại. Doanh nghiệp chỉ còn cách bán rẻ mật cho các cơ sở trong nước hoặc đổ bỏ.

Từ nguyên nhân trên, kỹ Trung đã phối hợp với Công ty TNHH Thương mại đầu tư xuất khẩu Hương Rừng giải quyết bài toán khó này cho các doanh nghiệp kinh doanh mật ong. Anh Trung cho biết, theo một số người nuôi ong lấy mật thì chuyện mật nhiễm kháng sinh không có biện pháp nào khắc phục được.

Vận dụng những kinh nghiệm vốn có về các thiết bị máy móc trong ngành sản xuất, sơ chế mật ong, anh Trung đã cho ra đời chiếc máy tách kháng sinh trong mật ong dựa vào nguyên lý bơm hút chân không.

Quá trình thử nghiệm cho thấy, sau khi tách kháng sinh ra khỏi mật ong, mật vẫn giữ được mùi vị và màu sắc ban đầu. Hệ thống chỉ làm sạch kháng sinh, còn chất lượng mật vẫn được giữ nguyên.

Máy tách kháng sinh khỏi mật ong của kỹ sư Huỳnh Tiến Trung.

Anh Trung cho biết, đầu tiên mật sẽ được cho vào thùng phối trộn, gia giảm nước phù hợp với hàm lượng kháng sinh bị nhiễm. Tiếp sau đó, đun nóng mật ở nhiệt độ 45 độ C và phun vào thùng chân không ở dạng tia nhỏ. Tại đây, bồn chân không kết hợp với bơm ly tâm sẽ tách nước và kháng sinh ra khỏi mật ở nhiệt độ 20 độ C.

Nhờ nhiệt độ sôi trong chân không nhỏ nên mật vẫn giữ được chất lượng ban đầu. Mật thành phẩm sẽ chảy xuống thùng trung gian và có thể khóa van an toàn để lấy mật ra mà không cần tắt cả hệ thống. Hơi nước và kháng sinh được dẫn qua thùng lạnh làm ngưng tụ thành nước và chảy ra ngoài. Năng suất của máy có thể đạt 1.200kg/mẻ.

Ưu điểm của hệ thống là gọn, dễ tháo lắp lau chùi. Hoặc có thể bơm nước vào bồn để súc rửa. Chi phí vận hành thiết bị không cao, tốn ít nhân công nên mang lại lợi nhuận cho người sử dụng.

Ông Huỳnh Công Chiến, Giám đốc Công ty Hương Rừng cho biết, máy đang trong quá trình chạy thử nghiệm nhưng kết quả rất tốt.

Anh Trung nhẩm tính với chi phí tách kháng sinh trong mật từ 4.000 - 5.000 đồng/kg thì vẫn còn hơn phải đổ đi hết nếu mật không đạt yêu cầu do nhiễm kháng sinh.

Theo Báo Đất Việt
  • 2,52
  • 2.468