Tách thành công cặp song sinh dính cột sống

  •  
  • 538

Các bác sĩ tại bệnh viện nhi Le Bonheur tại Memphis, Tennessee (Mỹ) đã phẫu thuật tách thành công cặp song sinh 8 tháng tuổi bị dính cột sống.

>>> Tách thành công cặp song sinh dính liền

Joshua và Jacob Spates được sinh ra bằng phương pháp mổ vào tháng 1/2011. Cặp song sinh này bị dính cột sống và cơ hội sống sót của họ rất nhỏ. Tuy vậy, các bác sĩ thuộc bệnh viện nhi Le Bonheur ở Tennessee đã tách thành công cột sống của hai bé sinh đôi 8 tháng tuổi này sau 13 giờ phẫu thuật.

Joshua và Jacob Spates bị dính liền cột sống.
Joshua và Jacob Spates bị dính liền cột sống.

Ca phẫu thuật được tiến hành vào ngày 29/8 vừa qua. Hiện tại, Joshua và Jacob Spates đã có thể nhìn thấy trực tiếp mặt của nhau. Các bác sĩ cho biết bé Jacob vẫn cần chăm sóc đặc biệt và phải trải qua một số lần phẫu thuật nữa, trong khi, bé Joshua gần như hoàn toàn khỏe mạnh và có thể xuất viện sớm.

“Joshua hồi phục rất tốt sau khi phẫu thuật. Chúng tôi hy vọng cậu bé sẽ sớm có được một cuộc sống bình thường như những đứa trẻ khác”, bác sĩ Max Langham, thành viên nhóm phẫu thuật cho cặp song sinh, cho biết. “Tuy nhiên, Jacob gặp một số vấn đề về tim mạch và cần tiếp tục điều trị đặc biệt. Hy vọng mọi chuyện sẽ tiến triển tốt đẹp”.

Với thành công của ca phẫu thuật này, các bác sĩ hy vọng sẽ có thêm kinh nghiệm để nâng cao tỷ thành công trong các ca phẫu thuật tách những cặp song sinh dính liền cơ thể tiếp theo.

Trường hợp cặp song sinh dính liền sau cực kỳ hiếm, với tỷ lệ 1/200.000 trường hợp song sinh. Chỉ 1/3 cặp song sinh dính liền cơ thể sống được hơn một ngày. Cho tới nay, chỉ có vài chục cặp song sinh bị dính liền bộ phận trên cơ thể trên thế giới được phẫu thuật tách thành công. 15% trong số những trường hợp này bị dính cột sống như cặp song sinh Jacob và Joshua.

Theo Vietnamnet
  • 538