"Tái lập trình" vi khuẩn E.Coli để chống lại... ung thư

•   52

Mới đây, đội ngũ các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts MIT và Viện Đại học California tại San Diego (UCSD) đã "tái lập trình" vi khuẩn E.Coli để tạo ra một siêu vi khuẩn hữu ích có khả năng tấn công các tế bào khối u.

Theo trang Inhabitat, các nhà nghiên cứu đã lập trình khuẩn E.Coli an toàn với con người và có thể hoạt động như một "chiếc máy bay ném bom" trong cuộc chiến chống lại ung thư giúp giảm các hợp chất độc hại tại những cơ quan bị ảnh hưởng.

Khi kết hợp với điều trị ung thư truyền thống trong thử nghiệm với chuột, các vi khuẩn này đã làm khối u ở gan co nhanh hơn nhiều so với việc điều trị riêng biệt.

Vi khuẩn E.coli có thể giúp chúng ta trong cuộc chiến chống lại ung thư giúp giảm các hợp chất độc hại tại những cơ quan bị ảnh hưởng.

Sangeeta Bhatia – nhà nghiên cứu cao cấp tại MIT và đồng tác giả của bài báo công bố những phát hiện này cho biết: "Các khối u có thể là môi trường thân thiện cho vi khuẩn phát triển và chúng tôi đang tận dụng điều đó".

Được thúc đẩy mạnh mẽ bởi hệ thống miễn dịch bị ức chế, vi khuẩn sẽ tập hợp tại những khu vực bị ảnh hưởng bởi các căn bệnh một cách tự nhiên. Một số vi khuẩn có thể thích nghi tốt với môi trường oxy thấp, chẳng hạn như môi trường của một khối u. Chính vì vậy, các vi khuẩn E.Coli vô hại rất phù hợp với hệ vi sinh thái này và có ba cơ chế khác nhau được cung cấp bởi các mạch gene nhân tạo để tấn công các khối u.

Khuẩn E.Coli biến đổi còn sở hữu một mạch di truyền cho phép nó xác định được "dân số" của các loại vi khuẩn khác ở xung quanh.

Một mạch trong vi khuẩn có thể tạo ra hemolysin gây tổn thương màng tế bào của các tế bào khối u. Mạch gene thứ hai có khả năng sản sinh loại chất có thể "ra lệnh" cho các tế bào ung thư tự hủy trong khi mạch gen thứ ba cung cấp một loại protein khuyến khích hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công các khối u.

Ngoài ra, các khuẩn E.Coli biến đổi còn sở hữu một mạch di truyền cho phép nó xác định được "dân số" của các loại vi khuẩn khác ở xung quanh thông qua quá trình giao tiếp và biểu lộ hành vi qua phân tử tín hiệu. Nếu số lượng vi khuẩn E.Coli hữu ích vượt qua một giới hạn nhất định, các vi khuẩn có hại khác sẽ được "lập trình" để tự hủy cho đến khi chỉ còn lại một số lượng nhỏ.

Bhatia cho biết thêm: "Điều đó cho phép chúng tôi duy trì số lượng các vi khuẩn có hại trong toàn bộ cơ thể ở mức thấp và tiếp tục chỉ đưa thuốc vào khối u".

Có nhiều loại E. coli, nhưng may mắn thay phần lớn chúng có thể nói là vô hại.

Các cộng tác viên nghiên cứu hiện đang lập trình vi khuẩn để chúng có khả năng sử dụng thêm nhiều "vũ khí" khác chống lại các tế bào nguy hiểm đồng thời tiến hành tìm kiếm và tinh chỉnh vi khuẩn E.Coli cho phù hợp với những hình thức ung thư khác nhau.

Vi khuẩn E. coli là gì?

Theo trang Y tế dự phòng, E. coli là viết tắt của thuật ngữ Escherichia Coli dùng để chỉ một nhóm vi khuẩn (bacteria) sống trong đường tiêu hóa (ruột) của con người và động vật. Có nhiều loại E. coli, nhưng may mắn thay phần lớn chúng có thể nói là vô hại. Tuy nhiên, một số E. coli có thể gây tiêu chảy, và loại phổ biến nhất trong nhóm E. coli có hại này là E. coliO157:H7. Ở vài bệnh nhân, vi khuẩn này có thể gây rối loạn máu và suy thận, thậm chí dẫn đến tử vong.

Cập nhật: 11/08/2016 Theo VnExpress