Tại sao bàn chân lại ảnh hưởng nhiều đến nhiệt độ cơ thể như vậy?

  •  
  • 2.943

Ví dụ bạn đang đang đắp chăn và cảm thấy hơi nóng, bạn chỉ cần cho chân ra ngoài là nhiệt độ lại trở nên hoàn hảo. Hoặc nếu bạn đang thấy lạnh thì đi tất (vớ) vào sẽ thấy cơ thể ấm lên ngay lập tức.

Dưới đây là câu trả lời từ giáo sư Jim Cotter, trường đại học Otago:

"Đúng là bàn chân có ảnh hưởng lớn đến nhiệt độ cơ thể, nhất là trong giấc ngủ.

Vì một vài lý do, bàn chân giúp chúng ta giữ nhiệt độ ổn định cho cơ thể.

Cũng như tay, bàn chân có diện tích bề mặt lớn cũng như các mạch máu đặc thù chỉ mở để cho những lượng lớn máu đi qua, nên chúng tỏa nhiệt nhanh hơn khi cần thiết. Khi không cần, những mạch máu này sẽ co lại.

Nếu bị lạnh quá mức, bàn chân sẽ kích hoạt các thụ thể cảm nhận đau, gây thiếu thoải mái.
Nếu bị lạnh quá mức, bàn chân sẽ kích hoạt các thụ thể cảm nhận đau, gây thiếu thoải mái.

Điều này, cộng với việc bàn tay và bàn chân nằm ở cuối các chi cũng như không có cơ (cơ tỏa nhiệt­­), dẫn đến nhiệt độ của chúng sẽ hạ nhanh hơn các nơi khác trên cơ thể.

Thế nên, bằng việc sử dụng các dây thần kinh đặc thù điều khiển bởi bộ điều nhiệt trong não, chúng ta hầu như có thể thay đổi nhiệt độ của bàn chân, qua đó nhiệt độ cơ thể sẽ được điều chỉnh một cách chính xác.

Còn về việc "ấm lên ngay tức thì khi mang tất", nó thiên về cảm giác nhiều hơn là thực tế (tuy nhiên trong một số trường hợp thì thì cảm giác đó lại là thật).

Nếu bị lạnh quá mức, bàn chân sẽ kích hoạt các thụ thể cảm nhận đau, gây thiếu thoải mái; vì vậy việc làm ấm chân thực ra sẽ mang lại lợi ích rõ ràng.

Điều này cũng liên quan tới câu nói, rằng nếu lạnh hãy đội mũ vào. Bởi đầu mất một lượng lớn nhiệt khi ta lạnh và nó cũng không thể tự giữ nhiệt mãi được.

Việc chúng ta có thoải mái với nhiệt độ hiện tại hay không cũng rất quan trọng.

Đội mũ mang lại hiệu quả rất lớn, về cả cảm giác lẫn thực tế, nó cũng khiến bộ điều nhiệt đỡ ngăn dòng chảy của máu xuống chân hơn, do đó chân sẽ không bị lạnh và thoải mái hơn".

Cập nhật: 15/11/2016 Theo vnreview
  • 2.943