Tại sao buổi trưa chúng ta thường hay mệt?

  •   3,73
  • 6.986
Sau khi ăn trưa, chúng ta hay cảm thấy uể oải, lười biếng và có vẻ như thời gian trôi qua thật nặng nề. Vào thời điểm ánh nắng gay gắt nhất, ai cũng buồn ngủ và chỉ muốn thiếp đi một chút. Cảm giác mệt mỏi ban trưa là hệ quả của cuộc sống hiện đại khiến chúng ta lúc nào cũng vận động và không được nghỉ ngơi. Song, đâu là nguyên nhân thật sự khiến chúng ta như hết sức lực vào giữa trưa?

Ảnh: Times of India

Ban đêm ngủ không đủ giấc

Hết giờ làm, nhiều người vẫn ráng mang công việc về nhà. Chúng ta tiếp tục điện thoại, ngồi gõ máy tính rồi xem ti-vi thật khuya nên không còn nhiều thời gian ngủ cho cơ thể hồi phục sinh lực. Vòng quay thức khuya, dậy sớm rồi cuống cuồng đi làm sẽ khiến chúng ta mau kiệt sức vào ngày hôm sau. Để tránh điều này, hãy ngủ đủ 7-8 tiếng mỗi đêm. Tốt nhất nên tắt điện thoại trước khi ngủ.

Không có thời gian tập thể dục

Nếu không vận động thường xuyên, cơ thể bạn sẽ mau mệt mỏi. Dù buổi sáng rất bận rộn, chúng ta cũng hãy cố gắng nhín ra một chút thời gian để tập các động tác cơ bản. Chúng ta có thể đi tản bộ, chạy bộ chậm hoặc làm các việc lặt vặt trong nhà. Tập thể dục buổi tối không hiệu quả như buổi sáng vì vận động khi mới thức dậy sẽ tạo sinh lực cho cả ngày. Vận động còn khiến cơ thể tiết ra “các nội tiết tố hạnh phúc”, giúp chúng ta có động lực mạnh mẽ từ bên trong.

Hay lo âu

Căng thẳng tinh thần (stress) không chỉ khiến bạn cao huyết áp mà còn làm giảm khả năng tập trung trong ngày. Vì vậy, tránh làm việc quá sức hay bực bội, cáu gắt. Thay vào đó, hãy tự mình làm cho cuộc sống hạnh phúc. Chẳng hạn, bạn có thể tự hào về công việc, gia đình, căn nhà hay mọi thứ xung quanh mình... Điều này sẽ giúp bạn tràn trề sức sống.

Nhịn ăn sáng

Hầu hết những người đuối sức vào buổi trưa thường bỏ bữa ăn sáng. Nếu không ăn uống đủ 3 bữa, việc bài tiết hoóc-môn của bạn sẽ bị rối loạn và đẩy bạn vào cảm giác uể oải. Đó là chưa kể nhịn ăn sáng sẽ làm bạn đói cồn cào, từ đó ăn trưa quá độ, dễ dẫn đến tăng cân không mong muốn.

Để lúc nào cũng tỉnh táo, chúng ta nên:

- Ăn sáng đều đặn và chế độ ăn phải cân bằng các dưỡng chất.

- Tránh uống nhiều trà và cà phê trước khi ăn sáng và sau khi ăn trưa vì sẽ làm bạn ăn mất ngon. Chưa hết, thành phần caffeine trong trà và cà phê còn khiến bạn bồn chồn, lo lắng.

- Tránh ăn trưa quá no vì sẽ khiến bạn mau mệt sau đó. Tuy nhiên, bữa trưa cũng cần phải đầy đủ tinh bột, đạm và chất béo. Thực tế, nếu bữa trưa đầy đủ chất, bạn sẽ không cần uống thêm thuốc bổ hay vitamin.

- Ngủ thật ngon vào buổi tối.

- Siêng năng vận động, dù là tập các môn thể dục nặng tại phòng tập hay tập nhẹ tại nhà.

- Tránh ăn vặt giữa hai bữa ăn, trừ trái cây. Mỗi loại trái cây đều có các đặc tính riêng và là nguồn cung cấp dồi dào các vitamin, khoáng chất và chất chống ôxy hóa.

Theo Báo điện tử Cần Thơ
  • 3,73
  • 6.986