Tại sao chúng ta cần ăn những loại trái cây này mỗi ngày?

  •  
  • 1.677

Các nhà nghiên cứu Brazil phát hiện ra rằng các loại trái cây họ cam quýt rất giàu chất chống oxy hóa flavanone giúp ngăn ngừa các bệnh được gây ra bởi chứng bệnh béo phì như bệnh tim mạch, bệnh gan và tiểu đường.

Với sự tích tụ chất béo trong cơ thể người, các tế bào chất béo sản xuất dư thừa của các phản ứng oxy hóa, sau đó tạo ra các tế bào tổn thương. Do vậy, cơ thể thường xuyên phản công với các chất chống ôxy hóa.

Nếu là một bệnh nhân béo phì, tích lũy chất béo dư thừa trong cơ thể, năng lực tự "phản công" của cơ thể tương đối yếu ớt.

Các nhà nghiên cứu trường Đại học Sao Paulo, Brazil, đã làm thí nghiệm với 50 con chuột ăn nhiều thức ăn chứa chất béo và được điều trị bằng ba loại flavanone chiết xuất từ cam, chanh vàng và chanh xanh. Kết quả phát hiện ra rằng chất béo giảm rõ rệt trong cơ thể những con chuột, từ đó những tổn thương gan cũng giảm đi tương ứng.

Trái cây họ cam quýt không chỉ giúp giảm cân, mà còn có tác dụng chống ung thư
Trái cây họ cam quýt không chỉ giúp giảm cân, mà còn có tác dụng chống ung thư.

Một trong những chuyên gia tham gia nghiên cứu nói: "Nghiên cứu cho thấy ngay cả khi flavanone được chiết xuất từ trái cây họ cam quýt không có tác dụng trong việc giảm béo thì mỡ máu và lượng đường trong máu của những con chuột này cũng giảm xuống".

Các kết quả nghiên cứu được công bố trong cuộc triển lãm và hội nghị toàn quốc về hóa học của Mỹ hôm 21/8.

Một nghiên cứu tương tự với cơ thể người vẫn đang trong giai đoạn "lên kế hoạch". Đối với việc uống nước ép trái cây, ăn trái cây hoặc sử dụng thuốc chiết xuất từ trái cây, loại nào phát huy công dụng tốt nhất là điều vẫn chưa được khám phá.

Trái cây họ cam quýt không chỉ giúp giảm cân, mà còn có tác dụng chống ung thư. Các loại trái cây họ cam quýt chứa gần 200 loại hợp chất chống ung thư, được mô tả như một "khắc tinh" của bệnh ung thư.

Một nghiên cứu của Australia cho thấy rằng việc ăn các loại trái cây họ cam quýt mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư miệng, ung thư thanh quản và ung thư dạ dày. Chỉ số đường huyết của trái cây họ cam quýt quýt tương đối thấp, đặc biệt là bưởi, rất thích hợp cho những bệnh nhân tiểu đường.

Chúng ta đều biết rằng ngoài việc kiểm soát cân nặng, tập thể dục nhiều hơn, chế độ ăn uống lành mạnh đặc biệt quan trọng. Thực phẩm lành mạnh rất tốt cho cơ thể, nhưng có bao nhiêu người thực sự có thể sử dụng liên tục các thực phẩm lành mạnh? Nguyên nhân cuối cùng vẫn do khẩu vị.

Nhưng không cần chờ đợi lâu, các nhà khoa học Pháp đang nỗ lực để giải quyết vấn đề này. Các nhà nghiên cứu đến từ Trung tâm hành vi ăn uống và vị giác đã thử mùi vị của các hỗn hợp, từ đó tìm ra các phân tử hương liệu tự nhiên. Sau đó, cho phân tử này vào thực phẩm ít béo, ít đường, ít muối. Từ đó, lừa dối bộ não khiến nó tin tưởng rằng những thực phẩm này đặc biệt thơm ngon.

Ăn các loại trái cây họ cam quýt mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư miệng.
Ăn các loại trái cây họ cam quýt mỗi ngày có thể giảm 50% nguy cơ ung thư miệng. (Nguồn: thepaper.cn).

Daily Mail dẫn lời của một chuyên gia tham gia nghiên cứu này, Thierry, cho biết đại đa số người tiêu dùng đều biết rằng cần ăn uống lành mạnh nhưng thứ để tạo ra những món ăn ngon lại là dầu, muối và đường - những kẻ thủ của sự lành mạnh.

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng hương vị có thể bù đắp những mất mát về khẩu vị do việc ít muối, đường và dầu gây ra, khiến các món ăn hấp dẫn hơn.

Thierry nói rằng kết quả nghiên cứu sơ bộ cho thấy công nghệ mới này có thể giúp các nhà sản xuất thực phẩm tạo ra những loại thực phẩm lành mạnh hơn mà không phải hy sinh hương vị, mùi thơm hoặc cấu trúc của các món ăn.

Tương tự như vậy, nó có thể cho thêm những mùi vị khó chịu vào các loại thực phẩm nhiều calo để kiểm soát chứng thèm ăn.

Cập nhật: 17/11/2016 Theo Vietnam+
  • 1.677