Tại sao chúng ta hay quên tên người mới gặp?

  •  
  • 2.935

Đôi khi chúng ta quên ngay tên của một người mới gặp chỉ vài phút sau khi được giới thiệu và "lỗi" này đáng được tha thứ vì do một quá trình xử lý có ích của bộ não, theo một nghiên cứu mới.

Theo các nhà nghiên cứu, mặc dù các ký ức có thể được gợi lại nhiều giờ sau khi con người tiếp nhận chúng, nhưng chúng ta thường không tiếp cận được chúng trong một khoảng thời gian cụ thể nào đó.

Mặc dù giới khoa học chưa hoàn toàn hiểu được tại sao lại xảy ra những khoảng thời gian gián đoạn như trên nhưng họ tin đây là một phần thiết yếu của hoạt động não nhằm tránh sự quá tải thông tin.

Các chuyên gia thần kinh đến từ Đại học Sussex (Mỹ) phát hiện, bất kỳ sự nhiễu loạn nào trong các khoảng thời gian ghi nhớ này cũng sẽ làm gián đoạn toàn bộ quá trình và ngăn chặn việc hình thành những ký ức.

Tiến sĩ Ildiko Kemenes, một thành viên nhóm nghiên cứu, lý giải: "Các nhà khoa học từ lâu đã hoài nghi tại sao bộ não lại cho thấy các khoảng gián đoạn về trí nhớ như vậy.

Việc hình thành trí nhớ là một quá trình tiêu tốn năng lượng. Bộ não cần phải quyết định xem có đáng tiêu tốn năng lượng cho việc củng cố một ký ức nhất định nào đó hay không. Vì khả năng tiếp nhận thông tin của bộ não là giới hạn nên ngăn chặn hình thành một số ký ức sẽ là tránh để bị quá tải".

Theo Vietnamnet
  • 2.935