Tại sao chúng ta không bao giờ thấy chim bồ câu con?

  •  
  • 7.628

Bồ câu là 1 trong những loài vật được thuần hóa sớm nhất trong lịch sử. Nhưng hầu như chúng ta chỉ nhìn thấy những con bồ câu đủ lông đủ cánh mà không phải con non. Vì sao vậy?

Tất cả chim bồ câu con đã đi đâu?

"Tôi luôn luôn tìm kiếm lý do tại sao chúng ta không bao giờ nhìn thấy chim bồ câu con, điều không giống với các loài chim nào khác", Marc Devokaitis, chuyên gia về thông tin công cộng tại Đại học Cornell, Phòng thí nghiệm của Cornell ở New York cho biết.

"Lý do đơn giản là: Hầu như chim bồ câu con thì ở trong tổ đến khi chúng đủ lông đủ cánh và đủ lớn", Marc chia sẻ.

Vách đá của đảo Orkney, Scotland.
Vách đá của đảo Orkney, Scotland.

Hóa ra chim bồ câu con chỉ ngọ nguậy hót trong tổ của chúng đến khi đủ trưởng thành để di cư về nơi chúng làm chủ.

Tuy nhiên, có một vài loài ít khi trông thấy như chim bồ câu đá (Columba livia acosta), đặc biệt là chúng làm tổ của chúng trên các gờ hoặc vách đá.

Do sống gần biển nên chúng dành nhiều thời gian xây tổ hơn, chim bồ câu con phát triển nhanh hơn và ít xuất hiện hơn các loài chim khác.

Chim bồ câu con phát triển nhanh hơn và ít xuất hiện hơn các loài chim khác.
Chim bồ câu con phát triển nhanh hơn và ít xuất hiện hơn các loài chim khác.

Trên đảo Orkney, Scotland, Vương quốc Anh, thế kỷ 19 các nhà điểu học phát hiện rằng chim bồ câu đá "rất nhiều, chúng phát triển trong các khe đá, nhưng tổ của chúng được đặt ở những độ sâu chúng ta hoàn toàn không thể tiếp cận chúng được".

"Trước khi các vách đá và hẻm núi nhân tạo hình thành, chim bồ câu đá hoang đã sử dụng những hang và khe núi hoặc các vách đá ven biển đạt đủ yêu cầu về mặt phẳng, được che phủ ăn toàn để sinh sống", Devokaitis đã nói với LiveScience.

Ngày nay do thiếu các vách đá tự nhiên, hang động nên các công trình kiến trúc thành phố của chúng ta lại được tạo nên và sử dụng làm nơi cho chim bồ câu hoang dã sinh sống như ở các nhà thờ, các tòa nhà hoặc bên dưới cầu,...

Bồ câu ngày nay sống trong các đô thị và rất gần gũi với con người.
Bồ câu ngày nay sống trong các đô thị và rất gần gũi với con người.

Hầu hết chim bồ câu con dành từ 2 đến 3 tuần trong tổ. Trong thời gian này, bố mẹ chúng sẽ ăn cùng chim con, chim mẹ sẽ cho con uống sữa giàu protein và chất béo do mình tiết ra.

Chim bồ con câu sẽ ra ngoài sau ít nhất 3 tuần đến 6 tuần với sự sự giúp đỡ của mẹ, Devokaitis cho biết. Lúc đó, chim bồ câu con trông trưởng thành hơn so với loài chim khác khi chúng rời tổ, và khó mà phân biệt được giữa chúng với bố mẹ.

Có thể bạn đã thấy một con chim bồ câu con trông như chim bồ câu trưởng thành.
Có thể bạn đã thấy một con chim bồ câu con trông như chim bồ câu trưởng thành.

Nếu chú tâm, bạn có thể có thể phát hiện ra những chú chim con của chúng ta: "Trông như bị rụng lông không hoàn toàn, mắt tối hay mắt đen (chim trưởng thành có đôi mắt màu đỏ cam) và những sợi lông chính nhọn (lông dài nhất trên cánh của con chim)", Devokaitis cho biết.

Cập nhật: 23/06/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 7.628