Tại sao đàn ông khó đọc cảm xúc hơn phụ nữ?

  •  
  • 2.846

Một nghiên cứu mới của Anh phát hiện, đàn ông thực sự cảm thấy khó đọc cảm xúc của người khác hơn phụ nữ, do não của họ phải làm việc gấp đôi thời gian so với phụ nữ nhằm xác định đối tượng trông thân thiện hay thông minh.

Tại sao đàn ông khó đọc cảm xúc hơn phụ nữ?

Theo các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Edinburgh, điều đó đã xác thực quan điểm lâu nay về khả năng “thấu cảm, biểu đạt cảm xúc và xử lý các kích thích xã hội" của cả 2 giới.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kỹ thuật quét não cộng hưởng từ (MRI) để nghiên cứu phản ứng của một cá nhân trong khi quan sát các biểu cảm trên khuôn mặt được trình chiếu chớp nhoáng trước mặt họ. Những người tình nguyện tham gia được chia làm 3 nhóm: đàn ông, phụ nữ và đàn ông mắc hội chứng Asperger (rối loạn tự kỷ).

Việc quét MRI đã hé lộ các khu vực của bộ não được kích hoạt khi những người tình nguyện được yêu cầu xác định xem khuôn mặt nào họ thấy đáng tin cậy, có thể tiếp xúc hoặc thông minh.

Kết quả là, cả 2 nhóm đàn ông đều tăng lưu lượng máu đến khu vực bộ não chịu trách nhiệm về chức năng xã hội. Phụ nữ tỏ ra phản ứng nhanh hơn đàn ông đối với các cảm xúc được tiếp cận trong khi những đàn ông bị tự kỷ vất vả nhất trong việc “đọc” các cảm xúc.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, đàn ông đã phát triển các chiến lược để đối phó với sự thấu cảm kém hơn của họ bằng cách hoạt hóa tích cực những khu vực đọc tín hiệu xã hội trong bộ não. Hiện tượng này cũng được phát hiện ở những người bị bệnh liên quan đến tự kỷ. Điều đó có nghĩa, chúng ta có thể cải tiến công cụ mới để giúp các bệnh nhân hiểu được những quy tắc xã hội và phát triển các kỹ năng gắn kết với người khác”, giáo sư Stephen Lawrie, người đứng đầu nghiên cứu, nhấn mạnh.

Ông Lawrie nói thêm rằng, để đạt được cùng kết quả như phụ nữ trong các tình huống xã hội, họ có thể phải suy nghĩ căng thẳng hơn.

Theo Vietnamnet
  • 2.846