Tại sao đàn ông lại mê xe hơi?

  •  
  • 2.849

Không ngạc nhiên nếu giữa nhiều món đồ chơi, các bé gái sẽ chọn búp bê, và các bé trai sẽ không ngần ngại chọn ô tô. Nhưng điều này không phải do xã hội khuyến khích con gái thiên về việc chăm sóc nuôi dưỡng, và con trai thiên về hoạt động vận động nặng hơn. Gần đây, các nhà khoa học đã tìm ra lời giải đáp cho vấn đề này.

Theo Live Science, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu trên khỉ trong năm 2002 và 2008 nhằm đưa ra một lời giải thích sinh học cho việc lựa chọn đồ chơi yêu thích giữa hai giới. Trong thí nghiệm này, những con khỉ đực cũng có sở thích lựa chọn đồ chơi là xe ô tô, trong khi những con khỉ cái chọn búp bê. Vậy yếu tố sinh học nào đã quy định sở thích có tính chuyên biệt về giới này?

Nghiên cứu mới cho thấy trẻ sơ sinh tiếp xúc với hooc môn trong khi còn ở giai đoạn bào thai, và điều này khiến chúng có sở thích riêng biệt ngay sau khi sinh. Hiện nay các nhà khoa học vẫn chưa lí giải được điều này, song những đồ chơi như búp bê hay ô tô tải có thể giúp bé trai và bé gái phát triển những kĩ năng cần thiết để thực hiện vai trò giới của mình.

Thí nghiệm trên khỉ cũng cho thấy khỉ đực cũng lựa chọn ô tô đồ chơi, trong khi khỉ cái lựa chọn búp bê.
Thí nghiệm trên khỉ cũng cho thấy khỉ đực cũng lựa
chọn ô tô đồ chơi, trong khi khỉ cái lựa chọn búp bê.

Trong nghiên cứu được thực hiện năm 2009, Gerianne Alexander, giáo sư tâm lý học Đại học Texas A&M và những đồng nghiệp của bà đã phát hiện ra rằng mức độ nội tiết tố nam của trẻ 3- 4 tháng tuổi tương quan với thời gian trẻ bỏ ra để tìm kiếm những đồ chơi điển hình cho con trai như xe tải chẳng hạn. Điều tương tự cũng đúng với nội tiết tố nữ và thời gian các bé gái tìm kiếm những đồ chơi điển hình cho con gái như búp bê.

Kim Wallen, một nhà tâm lý học tại Đại học Emory, người cũng đã nghiên cứu về đề tài này cho biết: “Điều nổi bật mà các dữ liệu thu thập được cho thấy việc có sự khác biệt trong việc lựa chọn đồ chơi giữa hai giới xảy ra rất sớm trong cuộc sống, trước khi nó có khả năng được xã hội hóa”.

Ý kiến cho rằng sự khác biệt này là sản phẩm của hooc môn còn được củng cố hơn nữa khi các nhà khoa học Anh, năm 2011, đã phát hiện ra rằng những bé gái trải qua mức độ cao bất thường của hooc môn nam khi còn ở trong bụng mẹ, có sở thích chơi những đồ chơi điển hình cho nam giới.

Nhưng tại sao nội tiết tố nam lại tạo ra khuynh hướng lựa chọn đồ chơi là ô tô tải? Lời giải thích phổ biến được đưa ra là những đồ chơi này tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động mạnh mẽ. Tuy nhiên, nghiên cứu vào năm 2009 lại cho thấy sở thích chọn ô tô tải hay quả bóng của các bé trai đã có từ khi chúng chưa bắt đầu chơi đồ chơi.

Chỉ ba tháng tuổi, những bé trai đã tập trung nhìn vào các món đồ chơi có liên quan tới giới tính của chúng. Wallen cũng cho biết thật khó để giải thích được điều này.

Theo Vietnamnet
  • 2.849