Tại sao hành, tỏi gây hôi miệng?

  •  
  • 2.463

Đã bao giờ bạn thắc mắc tại sao sau khi ăn tỏi hoặc hành thì hơi thở lại nặng mùi đến vậy?

Tuy nhiên, không chỉ có hành, tỏi mà có nhiều loại rau khác (củ kiệu, tỏi tây...) cũng gây hôi miệng sau khi bạn ăn chúng. Tại sao lại như vậy? Và có lẽ quan trọng hơn là có cách nào giải quyết được mùi hôi miệng đó?

Lý do khiến bạn bị hôi miệng khi ăn hành, tỏi sống

Một số bạn (đặc biệt những người yêu thích thực vật học) có thể đã biết rằng hành, tỏi đều thuộc về họ nhà cây có tên là Allium. Như đã nói trên, trong họ Allium còn có nhiều loài khác như kiệu, tỏi tây, hành lá, hẹ...

Nguyên nhân gây ra mùi hôi này xuất phát từ chất sulfuric có trong hành, tỏi.
Nguyên nhân gây ra mùi hôi này xuất phát từ chất sulfuric có trong hành, tỏi.

Theo Todayifoundout, có nhiều nguyên nhân gây ra mùi hôi này, nhưng chủ yếu xuất phát từ chất sulfuric có trong hành, tỏi. Không những vậy, tỏi còn thúc đẩy sự tăng trưởng các vi khuẩn gây mùi hôi trong miệng của bạn và như vậy vấn đề càng trầm trọng hơn.

Bạn có thể thấy rằng ngay cả khi đánh răng, rửa sạch bằng nước súc miệng và áp dụng một số phương pháp khử mùi khác thì miệng bạn vẫn còn hôi (ở một mức độ nào đó) do ăn hành, tỏi. Nguyên nhân là do một số hợp chất sulfuric đã được chuyển hóa và ngấm vào máu của bạn.

Thủ phạm chính của quá trình này được xác định là chất Allyl Methyl Sulfide, chất này ngấm trực tiếp vào máu trong quá trình tiêu hóa. Sau khi ngấm vào máu, một thời gian sau nó sẽ được thải ra ngoài thông qua các tuyến mồ hôi và hơi thở qua phổi. Vì vậy, khi bạn thở ra thì người khác sẽ cảm nhận hơi thở của bạn nặng mùi vì nó chứa chất Allyl Methyl Sulfide. Đây là nguyên nhân vì sao bạn đã làm sạch miệng nhưng hơi thở vẫn còn mùi nồng của tỏi.

Allyl Methyl Sulfide còn tiết ra ngoài cơ thể thông qua tuyến mồ hôi.
Allyl Methyl Sulfide còn tiết ra ngoài cơ thể thông qua tuyến mồ hôi.

Như đã nói, ngoài theo hơi thở thoát ra ngoài không khí, Allyl Methyl Sulfide còn tiết ra ngoài cơ thể thông qua tuyến mồ hôi. Và do vậy không chỉ hơi thở mà cả người bạn cũng rất nặng mùi sau khi ăn tỏi. Hiệu ứng này chỉ chấm dứt khi nào cơ thể bạn đã thải ra toàn bộ hợp chất Sulfuric bốc mùi. Quá trình này có thể tốn nhiều giờ, thậm chí là cả ngày.

Hợp chất Sulfuric đã ngấm vào trong máu nên không có phương pháp hữu hiệu nào giúp loại bỏ ngay mùi hôi khó chịu sau khi ăn tỏi, ngoại trừ cách bạn che giấu nó bằng một mùi khác mạnh hơn. Nhiều người thường chế biến món ăn có tỏi với rau mùi tây vì điều này sẽ làm giảm đáng kể mùi hôi của tỏi. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống trà bạc hà nóng hoặc sữa sau khi ăn tỏi, chúng sẽ giúp cho bạn giảm đáng kể mùi hôi từ miệng.

Cách làm giảm mùi hôi khi ăn hành, tỏi sống

Uống trà xanh

Uống một tách trà xanh nóng sau bữa ăn để giảm mùi hôi tạm thời cho đến khi bạn có thể vào phòng tắm để đánh răng.

Trà xanh
 Trà xanh và kem đánh răng có hiệu quả hơn dầu mùi tây, kẹo cao su và bạc hà.

Trong một nghiên cứu 15 người tham gia đã sử dụng nước súc miệng catechin trà xanh và thấy nó có thể so sánh với nước súc miệng sát trùng về hiệu quả antiplaque. Trong một nghiên cứu khác trên ống nghiệm, trà xanh và kem đánh răng có hiệu quả hơn dầu mùi tây, kẹo cao su và bạc hà.

Uống trà xanh với mật ong nhiều lần trong ngày. Trà xanh rất giàu polyphenol là chất chống oxy hóa mạnh có thể tiêu diệt các hợp chất lưu huỳnh có trong hành sống.

Chanh có tác dụng chống lại hơi thở của hành sống

Súc miệng bằng nước chanh hai đến ba lần một ngày. Một thìa nước cốt chanh trong một cốc nước có thể giúp trung hòa hơi thở bằng hành tây. Axit citric trong chanh có đặc tính kháng khuẩn có thể tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng.

Chỉ cần lưu ý không để axit citric bám trên răng. Tính axit cao của nó có thể góp phần làm mòn men răng và sâu răng.

Uống nước giấm táo pha loãng

Giấm táo có chứa pectin sẽ hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn tốt. Uống từ 1 - 2 thìa canh giấm táo trong một cốc nước trước khi ăn tỏi hoặc hành tây, có thể giúp thải các sản phẩm phụ của chúng qua hệ thống của bạn nhanh hơn, giúp hoá giải hơi thở của hành, và nó tiêu diệt vi khuẩn gây hôi miệng trong miệng. Nó cũng hỗ trợ tiêu hóa.

Bạn có thể uống một dung dịch rất loãng sau bữa ăn của bạn. Hoặc súc miệng trong vòng 10 hoặc 15 giây sau khi ăn như một loại nước súc miệng.

Hãy ăn các sản phẩm tươi như táo, rau bina hoặc bạc hà

Hãy nhai một vài lá bạc hà tươi sau khi ăn tỏi để giảm hôi miệng
Hãy nhai một vài lá bạc hà tươi sau khi ăn tỏi để giảm hôi miệng.

Nếu bạn đang có một bữa ăn đặc biệt nhiều tỏi thì bạn hãy ăn táo để tráng miệng hoặc nhai lá bạc hà tươi. Một nghiên cứu chỉ ra rằng thành phần hóa học của táo, rau diếp hoặc bạc hà sống hoặc đun nóng giúp khử mùi hơi thở sau khi ăn hành.

Táo là một trong những loại trái cây linh hoạt nhất trên hành tinh. Chúng rất ngon. Thêm vào đó, chúng có vô số công dụng và lợi ích. Một trong những công dụng đó là trị hôi miệng bằng hành nhanh chóng.

Ăn táo là một trong những phương pháp hiệu quả nhất để loại bỏ hơi thở bằng hành tây. Đó là bởi vì các enzym tự nhiên trong táo phá vỡ các hợp chất lưu huỳnh của hành.

Đánh răng và dụng chỉ nha khoa sau khi ăn

Phần lớn vi khuẩn gây hôi miệng thường sống dưới đường viền nướu và trong mảng bám tích tụ trên răng. Đánh răng và dùng chỉ nha khoa sau khi ăn hành hoặc tỏi có thể giúp loại bỏ được vi khuẩn gây mùi, cộng với cặn thức ăn. Sử dụng bàn chải điện có thể giúp cho bạn chải bên dưới đường viền nướu và giảm mảng bám. Điều này giúp hơi thở thơm mát hơn trong một thời gian dài. Cũng hữu ích khi chải nhẹ vòm miệng và lưỡi của bạn, càng về sau càng tốt.

Dùng nước súc miệng có chứa chlorine dioxide

Có một số bằng chứng khoa học rằng nước súc miệng có chứa chlorine dioxide có hiệu quả đối với hơi thở có mùi. Chlorine dioxide có thể giúp loại bỏ mảng bám, vi khuẩn phủ lưỡi và các mảnh thức ăn. Đây là thành phần tương tự được sử dụng để làm sạch và cải thiện hương vị của nước ngoài trời khi cắm trại.

Bạn có thể súc miệng bằng baking soda: Súc miệng bằng nước muối nở. Phương pháp này làm trung hòa mùi hành, duy trì độ pH của nước bọt và kiểm soát sự phát triển của vi khuẩn trong miệng.

Uống một ít sữa

Khi bạn uống sữa, lưu huỳnh trong hành tây sẽ được trung hòa bởi thành phần chất béo trong sữa.
Khi bạn uống sữa, lưu huỳnh trong hành tây sẽ được trung hòa bởi thành phần chất béo trong sữa.

Đây là một bí quyết ít người biết có thể giúp bạn loại bỏ hơi thở hành nhanh chóng. Có một số hợp chất nhất định trong sữa - đặc biệt là sữa nguyên chất - có thể phá vỡ vi khuẩn và các hợp chất gây ra mùi hôi. Khi bạn uống sữa, lưu huỳnh trong hành tây sẽ được trung hòa bởi thành phần chất béo trong sữa. Sữa cũng hoạt động như một loại nước súc miệng tự nhiên. Nếu bạn có một ít sữa nguyên chất ở nhà, hãy rót cho mình một ly sau bữa ăn đặc biệt nặng mùi và bạn sẽ không phải cảm thấy xấu hổ về hơi thở có mùi của mình!

Sử dụng tinh dầu

Tinh dầu thường được thêm vào nước súc miệng có chứa cồn. Ngoài việc làm thơm hơi thở, một số loại còn có đặc tính kháng khuẩn. Bạn cũng có thể tự làm nước súc miệng tự chế với tinh dầu và dầu vận chuyển ( như dầu dừa, dầu hạnh nhân hoặc dầu ô liu). Tinh dầu với những lợi ích đã được chứng minh để loại bỏ hơi thở có mùi bao gồm:

  • Bạc hà
  • Cây mê điệt
  • Myrrh
  • Eucalyptol

Súc miệng 1 thìa cà phê dầu mang với một giọt dầu bạc hà để giúp loại bỏ các mảnh thức ăn, vi khuẩn và mùi hôi. Mua dầu bạc hà dành cho thực phẩm ở cửa hàng tạp hóa địa phương hoặc trực tuyến. Hãy chắc chắn là bạn để ý các loại đường bổ sung.

Thử dùng chất làm sạch lưỡi

Vi khuẩn cũng phát triển và sinh sôi ở mặt sau của lưỡi, cái nơi mà bàn chải đánh răng của bạn không thể chạm tới. Lưỡi trắng có thể chỉ ra tế bào chết, các mảnh thức ăn siêu nhỏ và vi khuẩn. Dụng cụ làm sạch lưỡi như bàn chải lưỡi và dụng cụ cạo lưỡi, có thể giúp bạn tiếp cận phần sau của lưỡi. Chúng cũng có hiệu quả để giúp loại bỏ cặn gây mùi.

Để sử dụng dụng cụ cạo lưỡi, bạn hãy bắt đầu từ phía sau của lưỡi và nhẹ nhàng cạo về phía trước. Thao tác này sẽ đưa cặn trắng ra trước miệng của bạn. Tiếp tục rửa sạch và lặp lại quá trình này cho đến khi không còn nhìn thấy cặn trên cạp.

Nhai kẹo cao su bạc hà

Nếu bạn đang tìm kiếm một hơi thở thơm mát mùi bạc hà, bạn cần có bạc hà. Bạc hà có chứa chất diệp lục giúp hơi thở thơm tho đồng thời che đi mùi hành. Nó cũng có đặc tính khử trùng nhẹ giúp chống lại hơi thở có mùi do vi khuẩn gây ra.

Bạn có thể tìm thấy kẹo cao su hương bạc hà và kẹo bạc hà thơm mát ở mọi nơi bạn đến. Chỉ cần đảm bảo rằng bạn mua loại không có đường vì đường trong kẹo cao su làm hỏng răng của bạn . Nhai kẹo cao su bạc hà có thể tạm thời vô hiệu hóa hơi thở của tỏi. Nó cũng có thể làm giảm trào ngược axit, có thể làm giảm tác dụng kéo dài của hành tỏi sau khi tiêu hóa.

Bạn cũng có thể lấy một ít bạc hà tự nhiên. Uống bạc hà với nước hoặc nhai lá bạc hà để cắt đứt hơi thở hôi sau ăn hành.

Cập nhật: 16/08/2021 Theo vnreview/vinmec
  • 2.463