Tại sao mẹ thường thiếu sữa cho con bú?

  •  
  • 1.077

Sản phụ nghỉ ngơi không điều độ, cho con bú cữ ngắn, bú không đúng tư thế làm giảm chất và lượng nguồn sữa mẹ.

Theo nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi phụ nữ mới sinh đều có thể cung cấp đủ sữa mẹ cho con bú tối thiểu trong sáu tháng đầu đời. Tuy nhiên trên thực tế rất nhiều bà mẹ gặp khó khăn vì không đủ nguồn sữa tự nhiên cho con bú.

Bác sĩ Nguyễn Thị Cúc chỉ ra ba thói quen xấu của các sản phụ làm giảm chất và lượng nguồn sữa mẹ như sau:

Mẹ cho bé bú cữ ngắn

Cho bú cữ ngắn khiến sữa mẹ còn dư thừa. Khi đó, cơ thể không được kích thích để sản xuất thêm sữa nữa. Dần dần nguồn sữa mẹ sẽ bị thiếu hụt.

Cho bé bú không đúng tư thế

Cho con bú sai tư thế khiến bé không hút được sữa mà còn làm đau ngực mẹ. Thói quen này khiến tuyến vú ít nhận được kích thích nên không có phản xạ tiết sữa thường xuyên. Cảm giác đau ngực khi cho con bú càng khiến người mẹ thấy khó chịu và rất ngại cho con ngậm ti.

Mẹ đừng bao giờ chờ đến khi bé khóc đòi bú mới cho bú.
Mẹ đừng bao giờ chờ đến khi bé khóc đòi bú mới cho bú. (Ảnh minh họa: News).

Nghỉ ngơi không đủ

Khả năng tiết sữa sau khi sinh phụ thuộc vào việc tuyến yên tiết ra prolactin nhiều hay ít. Nếu sản phụ không nghỉ ngơi đầy đủ sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của tuyến yên, cơ thể rất khó tiết sữa nuôi con. Do vậy bên cạnh việc cho con bú sớm để kích thích tuyến vú, người mẹ cần dành thời gian ngủ nghỉ hợp lý để tuyến yên hoạt động tốt hơn.

Để mẹ luôn có đủ sữa cho con bú, bác sĩ Cúc khuyên các sản phụ nên:

Tích cực cho con bú

Cho bé bú đều đặn sẽ tăng tiết hormone, kích thích tuyến sữa hoạt động mạnh, tiết ra nhiều sữa hơn và không bị mất sữa. Mẹ đừng bao giờ chờ đến khi bé khóc đòi bú mới cho bú, hãy thoải mái cho con bú mà không nhất thiết phải tuân theo giờ giấc nào cả. Mỗi lần bú, mẹ không nên giới hạn thời gian, hãy để trẻ bú đến khi nào tự ngưng thì thôi.

Tốt nhất nên cho trẻ bú luân phiên, bú hết vú bên trái nếu chưa no thì chuyển sang bên phải. Nếu trẻ đã no có thể dùng máy để hút sữa bên còn lại ra và cất vài tủ lạnh; khi bé đói thì hâm lại và cho vào bình để bé bú. Đợt bú sau mẹ có thể đổi lại cho bé ngậm vú bên phải trước. Bác sĩ lưu ý mẹ không nên cho trẻ sử dụng núm vú giả thường xuyên.

Thường xuyên massage ngực

Massage giúp tăng cường lưu thông máu đến vùng ngực, từ đó tăng khả năng tiết sữa. Nên dành khoảng 15 phút một ngày để massage vùng ngực. Lưu ý: Phụ nữ đang nuôi con nhỏ không được mặc áo ngực chật.

Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý

Mẹ không nên ăn thường xuyên một món rất dễ gây nhàm chán, mà nên bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng từ rau củ quả, thịt, cá… Nếu bạn bị dị ứng thực phẩm thì nên tránh các loại thức ăn đó. Nên thay đổi thực đơn hằng ngày để tăng khẩu vị, tránh bị ngấy khi ăn hoài một món. Như thế còn giúp kích thích sự thèm ăn, đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ dưỡng chất để tạo ra nguồn sữa dinh dưỡng cho con. Bên cạnh đó cũng nên bổ sung nhiều nước, không sử dụng các chất kích thích hoặc đồ uống có cồn.

Cập nhật: 24/10/2017 Theo VnExpress
  • 1.077