Tại sao người béo phì thường vui nhộn?

Người béo thực sự vui nhộn hơn bởi vì các gene của họ cho thấy họ ít bị trầm cảm hơn.

Các nhà khoa học đến từ Đại học McMaster, Canada đã tìm thấy “gene béo phì” (fat gene) cũng được gọi là “gene hạnh phúc” (happy gene), gene FTO, liên kết với 8% sự giảm bớt nguy cơ trầm cảm.

Các nhà khoa học tin rằng có bằng chứng về di truyền giải thích lý do tại sao những người béo thường hạnh phúc hơn so với những người bạn gầy gò của họ.

Các nhà khoa học đã kết nối gene gây béo với gene hạnh phúc. Ngôi sao Lisa Riley mới đây đã nói cô là một “người béo, một cô gái thật sự hạnh phúc là người đủ may mắn để tự tin với chính vẻ ngoài của cô”.

Hiểu được điều này có thể giúp giải thích lý do tại sao các nhân vật to béo như Cảnh sát cười (The Laughing Policeman) và ông già noel thường được mô tả là vui nhộn và tốt bụng.

Gene FTO là một đóng góp di truyền quan trọng tới sự béo phì. Nhưng nó cũng liên quan đến giảm 8% nguy cơ trầm cảm.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học McMaster, Canada đã kiểm tra xem có hay không mối liên hệ giữa béo phì và bệnh trầm cảm.

Tại sao người béo phì thường vui nhộn?

Nhưng khi họ kiểm tra gene này và tình trạng tâm thần của các bệnh nhân nằm trong nghiên cứu EpiDREAM, dẫn đầu bởi Viện nghiên cứu sức khỏe dân số (Population Health Research Institute), họ nhận thấy kết quả ngược lại.

Nghiên cứu đã phân tích 17.200 mẫu DNA từ các tình nguyện viên tại 21 quốc gia.

Các kết quả cho thấy những người với gene FTO xác định trước đó - gene béo - đã cho thấy ít các tín hiệu của bệnh trầm cảm hơn.

Kết quả nghiên cứu được khẳng định bằng các phân tích tình trạng gene của các bệnh nhân trong ba nghiên cứu quốc tế khác.

Giáo sư David Meyre của Đại học McMaster, Canada nói: “Chúng tôi đặt ra để theo một con đường khác, bắt đầu từ giả thuyết rằng cả trầm cảm và béo phì đối phó với hoạt động của não”.

Chúng tôi đưa ra giả thuyết rằng các gene béo phì có thể liên quan đến trầm cảm.

Sự khác biệt của tám phần trăm là khiêm tốn và nó sẽ tạo ra sự khác biệt lớn trong việc chăm sóc ngày qua ngày của các bệnh nhân.

Nhưng, chúng ta đã khám phá ra một cơ sở lý thuyết mới của bệnh trầm cảm.

"Đây là bằng chứng đầu tiên rằng một gene FTO béo phì có liên quan đến bảo vệ chống lại trầm cảm, độc lập với ảnh hưởng của nó lên chỉ số cân nặng của cơ thể". Trong một cuộc phỏng vấn gần đây Lisa Riley cho biết cô đã thoải mái với kích thước của mình.

Lisa Riley cho biết cô là một người thực sự hạnh phúc và may mắn, đủ để có thể tự tin trong hình dáng của mình, và nói thêm: "Nhiều người thậm chí sẽ hi sinh cả cánh tay trái của họ để được mảnh khảnh hơn. Nhưng không phải là tôi”.

Lisa Riley nói: “Tôi biết mọi người sẽ nghĩ tôi chỉ nói như vậy thôi. Họ có thể nghĩ tôi buồn lòng với vẻ ngoài to béo của mình”.

Phạm Thị Bích Thu (Daily Mail)