Tại sao nhiều người sống gần núi lửa, thách thức thần chết?

  •  
  • 1.330

Sống gần núi lửa có thể gây nguy hiểm cho gia đình của bạn nhưng cũng mang lại một số lợi ích.

Tuần trước, mặt đất ở khu dân cư Leilani Estates, Hawaii, đã nứt ra, bắt đầu phun khói độc và dung nham của núi lửa Kilauea. Khi đó, 1.700 cư dân của khu phố sơ tán đến các khu trú ẩn.

Kilauea là một trong những ngọn núi lửa hoạt động mạnh nhất Trái Đất. Dung nham của nó thường chảy về phía đại dương, nhưng lần này, chúng chảy vào đất liền.

Điều này đặt ra câu hỏi: Tại sao nhiều người sống gần núi lửa đang hoạt động?

Theo báo National Geographic, lý do đầu tiên là nhiều người phụ thuộc vào núi lửa để sinh tồn.

Dung nham của núi lửa Kilauea tràn ra phố Hawaii.
Dung nham của núi lửa Kilauea tràn ra phố Hawaii.

Năng lượng địa nhiệt của núi lửa có thể cung cấp năng lượng cho các cộng đồng sống xung quanh nó. Đất gần những ngọn núi lửa hoạt động thường giàu trữ lượng khoáng sản và là nơi canh tác tuyệt vời. Rất nhiều người ghé thăm núi lửa mỗi năm, do đó, ngành du lịch cũng phát triển kèm theo cơ hội nghề nghiệp tại khách sạn, nhà hàng, cửa hàng quà tặng và nghề hướng dẫn viên. Hoặc một số người chỉ đơn giản là không đủ tài chính để chuyển nhà đi chỗ khác.

Ngoài ra còn có những lý do về văn hóa và tôn giáo. Jordan Sonner, nhà môi giới bất động sản sống trên Đảo Lớn của Hawaii, sở hữu một ngôi nhà ngay bên ngoài Leilani Estates. Cô vội vã quay về nhà để lấy tài liệu quan trọng và vật nuôi khi biết tin dung nham phun trào.

Sonner nói với tờ Washington Post rằng cô không sợ mất nhà.

“Quan điểm của tôi là: đất đai không thực sự thuộc về chúng ta. Nó thuộc về Pele”, Sonner nói, ám chỉ nữ thần núi lửa Hawaii. “Chúng tôi sống ở đây khi còn có thể. Nếu nữ thần muốn đòi lại đất, bà ấy sẽ tự lấy chúng. Tôi đã mua bảo hiểm tốt”.

Nhiều cư dân sống quanh núi Kilauea cũng cho rằng đây là nơi đáng sống, dựa trên vẻ đẹp, con người và sự hoang vắng của nó.

"Chúng tôi đã chuẩn bị cho việc này, chúng tôi biết mình mua nhà ở Khu Dung Nham 1", Stacy Welch, người có nhà ở Leilani Estates, nói với tờ Time. “Chúng tôi sẽ ổn thôi. Chúng tôi sẽ xây dựng lại”.

Các ngọn núi lửa cũng thường có dấu hiệu báo trước rằng một chuyện gì đó sắp xảy ra. Các trận động đất nhỏ, sự gia tăng dung nham ở đỉnh núi, sự thay đổi độ dốc của núi Kilauea trong những tuần gần đây cho thấy một vụ phun trào có thể xảy ra sớm.

Việc sơ tán dân quanh núi lửa Kilauea không phải là ví dụ duy nhất cho thấy người dân vẫn sống xung quanh khu vực nguy hiểm. Hồi tháng 1, núi Mayon ở Philippines bắt đầu phun tro vào không khí, khiến hàng chục nghìn người di tản.

Tháng 11 năm ngoái, hơn 100.000 người ở đông bắc đảo Bali, Indonesia cũng sơ tán khi núi Agung phun trào. Hàng ngàn du khách của hòn đảo nghỉ dưỡng cũng phải chạy trốn.

Cập nhật: 10/05/2018 Theo Dân Việt
  • 1.330